Nâng cao giá trị niềm tin của nhân dân đối với Đảng

Thứ Năm, 26/09/2019 | 14:45

Trong bản Di chúc thiêng liêng để lại cho Đảng và nhân dân ta, Bác Hồ nhiều lần căn dặn Đảng phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Bởi, dân chính là gốc, có dân là có tất cả, mất lòng tin của dân là mất hết. Muốn làm được lãnh đạo của dân, Đảng phải thật sự là một người đầy tớ trung thành của dân. Thấm nhuần lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng trọng dân đã trở thành “ngọn đuốc” soi sáng lý tưởng, con đường cách mạng của các cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên tỉnh nhà. Sức mạnh và uy tín của Đảng nhờ đó mà ngày càng được tăng cường, nâng cao khi dân đặt trọn niềm tin cho Đảng.

>> Thắm đượm nghĩa Đảng - tình dân

Khi dân sát cánh cùng Đảng

Không chỉ gần gũi với dân, học Bác về trọng dân còn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cụ thể hóa qua việc phát huy vai trò làm chủ, trọng dụng sức mạnh và trí tuệ của dân. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, nhân dân khắp nơi trong tỉnh luôn sát cánh cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Việc làm thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của họ đã trở thành những “bông hoa đẹp” tô điểm cho vườn hoa người tốt - việc tốt của Bác.

Cán bộ, nhân dân xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) vui mừng bên cây cầu bê-tông do nông dân Trần Văn Chất (bìa trái) bỏ tiền, góp sức xây dựng. Ảnh: H.T 

BÍ THƯ CHI BỘ CỦA DÂN

Chỉ là một người dân bình thường, cô Ngô Thu Hà với lối sống mẫu mực, gương mẫu nên được chi bộ tín nhiệm vận động tham gia vào các hoạt động của địa phương, sau đó bầu làm Phó bí thư rồi Bí thư Chi bộ khóm 7 (phường 1, TP. Bạc Liêu). Dù tuổi đã cao lại mang trong mình căn bệnh tiểu đường nhưng cô Hà không cho phép bản thân “nghỉ ngơi”. Cô suy nghĩ đơn giản, ngày nào Đảng còn tin tưởng giao trọng trách, đặt niềm tin nơi mình thì ngày đó phải hết lòng phụng sự sự nghiệp cách mạng của Đảng và trách nhiệm với nhân dân.

Điều đó được khẳng định khi chúng tôi hỏi đến chuyện làm ăn, hoàn cảnh gia đình của nhà nào trong khóm, cô đều rõ mồn một. Bởi người nữ Bí thư Chi bộ này rất thường xuyên lui tới nhà người dân trên địa bàn để thăm hỏi về đời sống, thuyết phục, vận động người dân tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, cũng như các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trong 5 năm qua, cô Hà cùng Chi bộ khóm đã vận động người dân thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực góp phần xây dựng quê hương như: đóng góp Quỹ An sinh xã hội hơn 800 triệu đồng, xây dựng 4 tuyến đường kiểu mẫu, làm hàng trăm cột cờ inox, lát gạch vỉa hè, mắc bóng đèn chiếu sáng, xây dựng quỹ hỗ trợ người cao tuổi lúc ốm đau hay qua đời… Cô cho rằng, muốn dân tin tưởng, làm theo là chuyện không khó. Chỉ cần trân trọng ý kiến, sự đóng góp của dân, mọi việc làm đều vì phục vụ lợi ích của dân thì sẽ được dân đồng thuận ủng hộ. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của dân cũng nghe và làm theo, mà phải biết chắt lọc những cái đúng để thực hiện, còn những ý kiến, suy nghĩ lệch lạc mang lợi ích cá nhân cũng không nên bỏ trôi mà phải giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, thay đổi suy nghĩ. “Bí thư Chi bộ của dân” cũng chính là cái tên thường gọi mà người dân trong khóm trân trọng dành cho cô Ngô Thu Hà.

Cô Ngô Thu Hà (bìa trái), Bí thư Chi bộ khóm 7 (phường 1, TP. Bạc Liêu) thăm hỏi, trò chuyện cùng người dân trên địa bàn. Ảnh: H.L

DÂN LO CHO… DÂN

Một trong những điểm sáng của việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là vận dụng tốt bài học “khoan thư sức dân”. Sát cánh với Đảng và Nhà nước, biết bao người dân dù cuộc sống vẫn còn không ít khó khăn nhưng vẫn biết lo nghĩ cho nhau. Nghĩa cử đẹp của họ đã thể hiện tính nhân văn trong việc học và làm theo Bác, góp phần xây dựng và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Giữ gìn phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ khi trở về từ chiến trường, người thương binh hạng 2/4 - ông Trần Văn Tèo (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) đã luôn khắc sâu lời Bác dạy, nhất là chăm lo đời sống nhân dân. Ham muốn tột bật của Bác “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” - cũng là mong muốn của người thương binh này trong từng việc làm, mà theo ông là “nhỏ thôi” nhưng có ý nghĩa thật lớn lao. Tháng nào cũng vậy, ông dành ra 200 ngàn đồng từ tiền chế độ chính sách người có công và 10kg gạo để giúp đỡ 3 hộ nghèo trong ấp. Với mong muốn lan tỏa, nhân lên “ham muốn” lo cho dân, ông làm “cầu nối” đưa nhiều mạnh thường quân đến với người nghèo qua việc vận động cất mới, sửa chữa nhà tình thương, khoan giếng nước… Câu nói tưởng chừng giản đơn mà hết sức cao đẹp của ông, khiến chúng tôi nể phục: “Có dư dả gì hơn ai đâu nhưng tôi muốn góp sức để cùng với Đảng, Nhà nước để bà con mình bớt khó khăn thôi”.

Từng trải qua những năm tháng nghèo khó nên ông Trần Văn Chất (ấp Chòm Cao, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) dành nhiều sự thương cảm với người nghèo. Đến lúc không còn lo chuyện “cơm - áo - gạo - tiền”, ông Chất liền nghĩ ngay đến việc lo cho bà con nghèo. Từ giúp công ăn việc làm, trao con giống đến hỗ trợ kinh nghiệm - kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, nông dân Trần Văn Chất đã giúp 6 hộ trong ấp vươn lên thoát nghèo. Không chỉ vậy, ông Chất còn tình nguyện nhận đỡ đầu cho một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 2 triệu đồng/năm để em được đến trường. Năm 2016, chứng kiến cảnh bà con đi lại khó khăn, học sinh vất vả mỗi khi đến trường, ông Chất không một chút đắn đo mà bỏ ra một số tiền khá lớn và trực tiếp góp sức xây dựng cây cầu bê-tông mới. Nhất quyết không tiết lộ số tiền xây cầu, cũng chẳng muốn đặt tên cho cây cầu vì theo ông, đó là chiếc cầu chung của bà con nhân dân địa phương chứ không riêng ông. Bài học từ Bác mà người nông dân này học được rất chân chất nhưng cũng cũng rất sâu sắc “Cuộc đời Bác rất thương dân, nên tôi cũng bắt chước học và làm theo”.

Đảng viên đi trước, quần chúng tiếp bước theo sau là hình ảnh sống động, chân thật nhất của phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Bạc Liêu. Qua học và làm theo Bác Hồ kính yêu, nghĩa Đảng -  tình dân ngày càng thắm đượm, sức mạnh và trí tuệ của dân không ngừng được phát huy, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

HOÀNG LAM - HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.