Nhiệm kỳ 2020 - 2025: Phấn đấu xây dựng huyện Hồng Dân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Sáu, 05/06/2020 | 18:17

Sau hơn 2 ngày làm việc tích cực, nghiêm túc, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã nhất trí với các văn kiện, báo cáo, chương trình hành động, nghị quyết cũng như nhân sự của đại hội; đặc biệt là mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025: Phấn đấu xây dựng huyện Hồng Dân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tham quan cánh đồng lúa chất lượng cao ở huyện Hồng Dân.

PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TOÀN DIỆN

Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Khát vọng - Phát triển”, Đảng bộ Hồng Dân đã nhất trí với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phát huy triệt để nội lực, đầu tư, khai thác theo chiều sâu tiềm năng, thế mạnh của huyện để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Hồng Dân là phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để các địa phương trong huyện thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, tại đại hội lần thứ XIII, các đại biểu đã nghiên cứu, đóng góp và đi đến thống nhất các phương hướng, giải pháp thiết thực cho nhiệm kỳ mới. Một trong những giải pháp được đặc biệt quan tâm là tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, chú trọng đến việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị “liên kết 4 nhà”; triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm đặc trưng từng xã. Phấn đấu đến năm 2025, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản đạt khoảng trên 5.670 tỷ đồng.

Hồng Dân cũng xác định sẽ đi tiên phong trong phát triển nông nghiệp hiện đại, đặc thù, phù hợp với vùng sinh thái, thích ứng biến đổi khí hậu; xây dựng một vùng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và giàu bản sắc; thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để cụ thể hóa mục tiêu này, huyện sẽ tăng cường hợp tác với các viện, trường đại học, nhất là Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Bạc Liêu xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đại biểu biểu quyết thông qua các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: H.T

ĐỘT PHÁ TỪ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG

Để nhiệm kỳ mới tiếp tục gặt hái thành công, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện thật chặt chẽ, bài bản, coi trọng chất lượng là chính.

Đồng chí Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết: “Sau khi hoàn tất văn kiện và qua nhiều lần tổ chức hội nghị đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của cán bộ hưu trí, các đoàn thể, nhân dân, các đại hội cấp cơ sở, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh, huyện đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá. Trong đó, chú trọng nhất là các khâu đột phá về xây dựng Đảng và phát triển kinh tế: Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong huyện có trình độ, năng lực, bản lĩnh ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới; đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững. Và khâu đột phá cũng không kém phần quan trọng là đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng hạ tầng giao thông, nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao…”.

Với việc xác định cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đã thống nhất xây dựng các giải pháp phù hợp, mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện cho kỳ được. Đó là  việc tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, mở rộng không gian liên kết, giao thương giữa các địa phương giáp ranh thuộc các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng... để đưa Hồng Dân từ huyện vùng sâu của tỉnh trở thành đầu mối giao thông với trung tâm kinh tế, văn hóa của Đồng bằng sông Cửu Long. Hay việc thực hiện cho kỳ được phương châm “Xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Phấn đấu đến năm 2025, huyện sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu…

Mặc dù phía trước còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng thành công từ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII chính là sự khởi đầu tốt đẹp, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, khát vọng, phát triển của Ban Chấp hành mới. Đặc biệt là quyết tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện làm chuyển biến rõ nét trên một số lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội ngay từ tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ; quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hồng Dân lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

HOÀNG UYÊN

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện

Sau khi tổ chức nhiều đợt lấy ý kiến, đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã có những ý kiến đóng góp quý báu để Đảng bộ huyện Hồng Dân đề ra các giải pháp, kế hoạch hoàn thành phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhìn chung, công tác tổ chức lấy ý kiến các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình. Tổng số lượng đại biểu tham dự hơn 3.000 lượt người. Quá trình đóng góp ý kiến được đại biểu tham gia sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát với dự thảo văn kiện và tình hình thực tế từ Trung ương đến địa phương. Hầu hết đại biểu đều nhất trí cao với các dự thảo văn kiện của Trung ương, tỉnh và huyện.

Đặc biệt, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đã tập trung đóng góp ý kiến rất nhiều cho dự thảo văn kiện cấp huyện. Riêng phần chủ đề đại hội nhận được 78 ý kiến đóng góp và cuối cùng điều chỉnh chủ đề: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; đảm bảo quốc phòng - an ninh; đưa Hồng Dân trở thành huyện nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, trong phần tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện cũng đã nhận được 320 ý kiến, trong đó có nhiều ý kiến đóng góp điều chỉnh số liệu kết quả đạt được cao hơn, số liệu điều động cán bộ, sửa các cụm từ phù hợp và đánh giá sâu hơn một số nội dung như: xây dựng nông thôn mới, văn hóa, thông tin, thể thao; đề nghị bổ sung hạn chế về thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt và nguyên nhân chưa đạt.

Đối với phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 2020 - 2025, có 360 lượt ý kiến được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII đã chỉnh sửa cho phù hợp nội dung dự thảo báo cáo chính trị. Hầu hết đều thống nhất với mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ, chủ yếu là chỉnh sửa câu, chữ. Riêng phần các chỉ tiêu chủ yếu, có 215 lượt ý kiến đề nghị tăng, giảm chỉ tiêu, Ban Chấp hành khóa XII tiếp thu điều chỉnh 2 chỉ tiêu: thu nhập bình quân đầu người 93 triệu đồng/năm tăng lên 95 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 còn dưới 1,5%, các chỉ tiêu còn lại Ban Chấp hành thống nhất giữ nguyên như dự thảo. Ngoài ra, phần nhiệm vụ, giải pháp, có 115 lượt ý kiến, hầu hết đều đóng góp việc phân tích và đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp trên các lĩnh vực.

Những ý kiến đóng góp tâm huyết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều được huyện ghi nhận, tiếp thu, chọn lọc. Từ đó làm nền tảng đề ra các giải pháp hiệu quả giúp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân trong nhiệm kỳ tới.

ĐÀM NGUYỄN (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.