Những câu chuyện xúc động của Bác Hồ với miền Nam

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 16:35

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, miền Nam - mảnh đất “đi trước về sau” kiên cường đánh giặc suốt mấy chục năm, từng chịu biết bao đau thương, gian khổ, được Bác Hồ gửi gắm những tình cảm tin cậy và yêu thương đặc biệt! Rất nhiều câu chuyện lịch sử xúc động được ghi lại cho thấy, Bác Hồ không lúc nào không nhớ tới miền Nam.

Bác Hồ với những anh hùng và dũng sĩ miền Nam. Ảnh: T.L

“Miền Nam yêu quý luôn trong tim tôi!”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa vào thăm đồng bào miền Nam, nhưng hình ảnh Người ở khắp miền Nam, trong lòng mỗi người dân yêu nước.

Có lẽ những tình cảm yêu thương sâu nặng nhất Bác dành trọn cho đồng bào miền Nam. Cây vú sữa, tấm bản đồ, đó là những nơi Bác thường đối diện, trầm tư. Thỉnh thoảng Bác chỉ vật này hay vật kia và hỏi tôi, Bác còn bảo tôi kể chuyện đánh du kích ở Bạc Liêu cho Bác nghe và dặn: “Chú ra đây hãy cố gắng học tập thêm. Mai mốt thống nhất miền Nam còn cần nhiều cán bộ”. Vào các dịp lễ tết, điều đầu tiên Bác nghĩ tới là đi thăm các trường con em miền Nam. Thiếu tướng Phan Văn Xoàn, cảnh vệ trực tiếp bảo vệ Bác Hồ năm 1955 - 1969 chia sẻ.

Đến Trung Quốc, ghé thăm trường thiếu niên miền Nam của ta trên đất bạn. Các em thiếu nhi quây tròn, không cho Bác về, các đồng chí công an Trung Quốc lo lắm. Em nào cũng muốn ùa vào để chạm được tay vào Bác. Các cảnh vệ ngăn lại thì Bác khoát tay cười: “Các cháu đánh du kích ta đó” và xoa đầu từng cháu một.

Năm 1963, khi triệu tập cán bộ miền Nam ra báo cáo tình hình. Cán bộ vừa vào, Bác đã kêu đến. Trên chiếc bàn lớn ở phòng họp, tấm bản đồ miền Nam đã được trải sẵn từ lúc nào.

Khi đoàn đại biểu đầu tiên của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra thăm, dâng một chiếc lọ bằng vỏ đạn và nói: “Nhân dân miền Nam luôn hướng về Bác, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ!”. Bác đưa tay chỉ vào phía trái tim mình, rồi nói, miền Nam yêu quý luôn ở trong trái tim tôi! Mọi người xúc động, rưng rưng nước mắt.

Trong những năm miền Nam chiến đấu quyết liệt chống đế quốc xâm lược, Bác nhiều lần đề nghị vào miền Nam thăm đồng bào, đồng chí. Nhưng chưa được, bởi khó khăn về đường đi, hoặc sức khỏe của Bác. Vậy là Bác lo rèn luyện, ngày đêm mong đủ điều kiện để vào Nam. Bác đi bộ, tập leo núi. Tuần đầu đi ba trăm thước, tuần thứ hai thêm 50 thước, tuần thứ ba thêm 50 thước nữa… rất đều đặn, rất chính xác. Thấy hơi khỏe, Bác lại nhắc chuyến đi miền Nam. Một hôm Bác bảo, từ hôm nay Bác không cạo râu nữa. Giờ vào miền Nam đi đường biển là tốt nhất: “Chuẩn bị đường biển, các chú cải trang đi, đi theo Bác”.

Đau đáu một niềm thương

Đến tận những ngày cuối cùng, miền Nam vẫn luôn ở cạnh bên Bác. Ngày 24/8/1969, sau khi đột ngột lên cơn đau tim, Bác Hồ của chúng ta nằm bất động. Bác mệt lắm. Nhưng khi mọi người vào thăm, Bác lại cố tỏ ra sức khỏe đang bình thường.

Những lần tiếp xúc với cán bộ theo dõi tình hình miền Nam, Bác lại hỏi: “Hôm nay, miền Nam đánh thắng ở đâu?”. Đến lúc gay go, Bác không ăn được nữa. Bác hỏi: “Cây dừa Bác vẫn chăm ở đầu hồi có nhiều quả không. Bác muốn uống nước dừa”. Khi Bác nói tới nước dừa, ai cũng hiểu Bác đang nghĩ tới miền Nam. Bác đã nhấp được một chút nước dừa để mang theo mình chút nước ngọt mát và ấm lành của miền Nam trước khi từ biệt thế giới này... Ngay chính những giây phút đó, Bác nhớ da diết đồng bào, đồng chí miền Nam. Hai cây dừa mà Bác trồng, chăm sóc hàng ngày, cũng như cây vú sữa Bác trồng và chăm sóc hàng ngày là thế. Bác thường nhắc mọi người bên cạnh, cây vú sữa không chịu được rét, mùa đông phải lấy gì quấn cho nó. Cây vú sữa nay đã sum sê đâm bông trổ trái bên nhà sàn Bác Hồ.

Khi Hồ Chủ tịch qua đời, trong khói lửa chiến tranh, đồng bào miền Nam làm lễ truy điệu Người với nhiều hình thức. Mặc dù kẻ địch ngăn cản bằng mọi cách, nhân dân trong vùng Mỹ - ngụy kiểm soát tìm cách để tang Hồ Chủ tịch theo cách riêng của mình. Đồng bào, cán bộ và nhân dân, chiến sĩ miền Nam, trong đó có Bạc Liêu lập nhiều bàn thờ tưởng niệm Hồ Chủ tịch mà cho đến ngày nay, những “công trình của trái tim” ấy vẫn còn. 

Khắp năm châu đã có hơn 22.000 bức điện và thư từ từ 121 nước gửi đến chia buồn với cả nước. Các nước xã hội chủ nghĩa và 10 nước dân tộc chủ nghĩa đã tổ chức để tang hoặc lễ quốc tang Hồ Chủ tịch.

Vĩnh biệt chúng ta, Hồ Chủ tịch để lại một bản Di chúc lịch sử. Đó là những lời căn dặn của Người, những tình cảm thắm thiết và niềm tin vững chắc đối với Đảng ta, nhân dân ta và các thế hệ mai sau. Trong di chúc ấy có những đoạn rất xúc động. “Về việc riêng, tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là hỏa táng. Tro thì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 cái hộp sành. Một hộp cho miền Bắc. Một hộp cho miền Trung. Một hộp cho miền Nam”.

Bác Hồ của chúng ta là như thế đấy! Thế nên với tất cả lòng kính yêu vô hạn, ngày sinh Bác Hồ trước nay đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng của nhân dân ta!

THANH HẢI (tổng hợp) 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.