Những ghi nhận qua chuyến làm việc của đoàn công tác Bí thư Tỉnh ủy với các địa phương

Thứ Tư, 18/11/2020 | 17:24

Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy vừa có các buổi làm việc với 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vào đầu tháng 11. Mục đích của buổi là đánh giá tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, qua đó giúp điều chỉnh, bổ sung kịp thời các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020 đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là “lực đẩy” giúp các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) ngay từ năm khởi đầu.

 Buổi làm việc của đoàn công tác Bí thư Tỉnh ủy với TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

TỪ QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ CỦA TOÀN ĐẢNG BỘ…

Công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện; tỷ lệ hộ nghèo của các địa phương đã ở mức dưới 1%. Các chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn ổn định, quốc phòng được củng cố, tăng cường. Công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm; bộ máy chính quyền từ huyện đến địa bàn cơ sở hoạt động hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị được nâng lên. Việc tổ chức đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc được tiến hành dân chủ, chặt chẽ theo quy định… Đó là tình hình chung của hầu hết các huyện, thị xã, thành phố mà đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận được từ các buổi làm việc. Đây là kết  quả tất yếu từ sự chỉ đạo nhất quán, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ trong chỉ đạo, điều hành ngay từ năm khởi đầu của nhiệm kỳ mới, vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu sớm đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của cả nước.

Tại các buổi làm việc, nhiều nội dung đã được đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chỉ rõ để các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, điều hành. Đó là trong công tác xây dựng Đảng, phải xây dựng được đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành (BCH) phải đoàn kết, dân chủ, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành. Phát huy tính chủ động, hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong việc cụ thể hóa thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng cần được chú trọng. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phải tập trung hướng về cơ sở và tham gia tuyên truyền, vận động để Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh lưu ý các nhiệm vụ, yêu cầu then chốt trên, các vấn đề được đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy quan tâm đều liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân, đặc biệt là giảm nghèo bền vững; chú trọng chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM  kiểu mẫu...

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khảo sát các điểm nước ngập, vệ sinh môi trường, trật tự mua bán khu vực chợ Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

… ĐẾN NHỮNG CHỈ ĐẠO SÁT HỢP CHO TỪNG ĐỊA PHƯƠNG

Tại các buổi làm việc, rất nhiều đề xuất, kiến nghị được các địa phương nêu ra và nhận về những chỉ đạo sát sao của BTV Tỉnh ủy. Với đề xuất ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, việc cần làm của thành phố ngay lúc này là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn (trong đó có dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu đã thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng), chú trọng bảo vệ môi trường, duy trì trật tự kỷ cương trong kiến tạo bộ mặt văn minh đô thị, siết chặt tình hình quản lý đất công… 

Về xây dựng Phước Long trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định, phá thế độc đạo để phát triển bền vững là vấn đề mà tỉnh hứa hẹn sẽ đặc biệt quan tâm đối với huyện này. Nghị quyết chuyên đề về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố và đạt tiêu chí đô thị loại III là đô thị vệ tinh, cầu nối giữa TP. Bạc Liêu và TP. Cà Mau cũng đã được Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phạm Văn Thiều ghi nhận, đồng thời đề nghị Giá Rai quan tâm việc mở rộng không gian đô thị, có lộ trình nâng một số xã lên phường và quan tâm hơn đến các sản phẩm OCOP. Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Hòa Bình, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh, để xây dựng huyện Hòa Bình trở thành thị xã, huyện cần phát huy lợi thế về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ tiềm lực sẵn có, cũng như chú trọng tiến độ thực hiện các dự án động lực trên địa bàn. Trong khi đó, huyện Vĩnh Lợi được đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy đánh giá có dư địa phát triển rất lớn, vì vậy trong chỉ đạo cần quyết tâm hơn nữa để khai thác hết lợi thế, tiềm năng… Đối với Đông Hải, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở nhiệm kỳ mới là tập trung thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã.

Tất cả những kiến nghị của các huyện, thị xã, thành phố đều dựa trên tình hình, tiềm lực sẵn có của từng địa phương (gồm cả thời cơ lẫn thách thức). Cùng với những chỉ đạo sâu sát của đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy qua các buổi làm việc, tin rằng những vấn đề then chốt, có tính chất quyết định cho sự phát triển của địa phương sẽ sớm được giải quyết. Đặc biệt, sự nỗ lực vươn lên của từng địa phương có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa Bạc Liêu phát triển lên tầm cao mới.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.