Nồng ấm những trái tim luôn hướng về quê hương

Thứ Hai, 13/01/2020 | 15:42

Như thường lệ, hàng năm vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, những người con quê hương Bạc Liêu - Cà Mau sinh sống, học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh lại gặp nhau trong buổi họp mặt đồng hương hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau ấm áp nghĩa tình. Giữa xứ người, sau một năm dài tất bật với cuộc mưu sinh, được gặp gỡ những người cùng quê, ai cũng hân hoan lẫn xúc động bồi hồi.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (bìa phải) và đồng chí Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (người ngồi thứ hai từ phải sang) chụp ảnh với những người con quê hương Bạc Liêu - Cà Mau tại buổi họp mặt đồng hương. Ảnh: H.L

THẤM ĐƯỢM NGHĨA TÌNH QUÊ HƯƠNG

Trời Sài Gòn những ngày cuối năm dường như lạnh hơn, thế nhưng ở Nhà hàng thủy tạ Đầm Sen vào sáng 11/1/2020 không khí ấm áp lạ thường. Buổi họp mặt đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau và Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức đến 8 giờ mới chính thức bắt đầu, vậy mà các cô, chú và những người con đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh có mặt từ rất sớm. Có nhiều cô, chú giờ đây tuổi đã cao, sức khỏe yếu, đi đứng chậm chạp, thế nhưng vẫn cố gắng đến dự cuộc hội ngộ đặc biệt này. Gặp lại bạn cũ, làm quen thêm nhiều người mới, những câu chuyện về một thời gian khó ngày xưa và những lời hỏi han chân tình về cuộc sống hôm nay…, cứ nối tiếp mãi.

Đã là người con của mảnh đất Bạc Liêu - Cà Mau, dù có lưu lạc nơi đâu hay định cư ở bất cứ phương trời nào thì trong lòng họ luôn hướng về quê hương, nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Bằng tấm chân tình hướng về quê hương, năm 2019, Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau đã kêu gọi xây dựng 38 căn nhà tình thương với trị giá trên 1,8 tỷ đồng; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 3.300 người; tặng 467 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo; xây dựng 44 cây cầu nông thôn trị giá 5,4 tỷ đồng… cho hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau. Những đóng góp ấy đã cho thấy tấm lòng, tình cảm của những người con xa xứ luôn hướng về quê nhà với mong muốn sẻ chia, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

“Tình cảm ấy như ngọn lửa hồng không bao giờ tắt. Nó sẽ tiếp tục mãi mãi nồng ấm, thấm đượm nghĩa tình quê hương. Tại TP. Hồ Chí Minh có trên 1.000 gia đình đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau ở khắp các quận, huyện. Phần lớn bà con làm ăn, kinh doanh thành đạt trên nhiều lĩnh vực, đây là một con số có ý nghĩa quan trọng để khơi dậy tình yêu và trách nhiệm đối với các hoạt động thiện nguyện cho quê nhà” - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, nguyên Cục trưởng Cục An ninh Tây Nam bộ, Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau khẳng định.

ẤM LÒNG NHỮNG NGƯỜI CON XA XỨ

Trong không khí ấm áp, thân tình của buổi họp mặt, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Dương Thành Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ân cần hỏi thăm sức khỏe và gửi lời chúc mừng năm mới đến các cô chú, anh chị em đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau. Đồng thời, thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh Bạc Liêu năm 2019 với nhiều kết quả tích cực để những người con xa quê hiểu rõ hơn sự phát triển của quê hương. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,61%, xếp thứ 2/13 trong khu vực ĐBSCL; GRDP bình quân đầu người đạt 51,09 triệu đồng/năm, tăng 16,91% so với năm 2018; Dự án trọng điểm Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch điện VII quốc gia, hiện Bạc Liêu đang xem xét quyết định chủ trương đầu tư để khởi công vào đầu năm 2020. Tỉnh cũng hoàn thành 47/49 tuyến đường ô tô về trung tâm xã, xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành tiêu chí đối với 3/7 huyện và 39/49 xã, có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...

Trước những thông tin về thành tựu mà Bạc Liêu đạt được trong năm qua, những người dự họp mặt đều tỏ vẻ phấn khởi, tự hào và tâm niệm rằng sẽ chung tay gắn bó để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Họp mặt đồng hương không chỉ là dịp để những người Bạc Liêu - Cà Mau xa xứ gặp mặt, hàn huyên cho thỏa nỗi niềm của những tháng ngày xa quê, mà còn tạo sự gắn kết bền chặt giữa bà con xa quê và quê hương.

HOÀNG MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.