Phát huy sức mạnh đoàn kết để phát triển quê hương

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:23

Nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn đề cao vai trò, trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh (8/9 chỉ tiêu đạt và vượt). Qua đó, củng cố vững chắc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh; vị trí, vai trò của Mặt trận các cấp luôn được khẳng định và từng bước được nâng cao trong xã hội.

MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) ra mắt mô hình Khu dân cư kiểu mẫu ấp Biển Tây A - công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Ảnh: H.T

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC ĐA DẠNG HÓA CÁC PHONG TRÀO

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát triển thêm tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong Mặt trận. Các tổ chức thành viên đã kết nạp, phát triển thêm nhiều đoàn viên, hội viên làm lực lượng nòng cốt trong sinh hoạt chính trị và xã hội của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đa dạng, phong phú về tổ chức và hoạt động. Cụ thể, 5 năm qua đã kết nạp mới trên 150.000 đoàn viên, hội viên, nâng tổng số đoàn viên, hội viên toàn tỉnh lên gần 428.300 người, chiếm 46,22% dân số toàn tỉnh.

Hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên ngày càng hướng mạnh về địa bàn khu dân cư; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai ngày càng đi vào cuộc sống và gắn bó với Nhân dân, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, các phong trào, cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoạn nạn, thiên tai; các hoạt động tự quản ở cộng đồng để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Nhằm đồng hành cùng người dân khó khăn, yếu thế, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng, với nhiều phương thức vận động phong phú và được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ. Nhiệm kỳ qua, tỉnh đã vận động được trên 75 tỷ đồng, đạt 107% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp đã phối hợp xây dựng và hỗ trợ xây dựng 227 căn nhà tình nghĩa, 1.798 căn nhà đại đoàn kết, tổ chức trao tặng trên 88.260 phần quà; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 368 hộ...

ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG

Sự đổi mới hiệu quả từ nội dung đến phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp trong thời gian qua đã động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Tiêu biểu như cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận đã phối hợp tổ chức 76 phiên chợ, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, có trên 7.550 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, thu hút trên 357.000 lượt người đến tham quan mua sắm, tổng doanh số bán hàng được trên 158,7 tỷ đồng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được phát huy. Năm năm qua, Mặt trận các cấp đã vận động Nhân dân đóng góp trên 34 tỷ đồng, hiến 143.770m2 đất, đặc biệt huy động trên 188.930 ngày công lao động để xây dựng gần 1.070 tuyến đường giao thông nông thôn. Qua đó đã góp phần cùng tỉnh xây dựng 49/49 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 11/15 phường, thị trấn đạt văn minh đô thị, 5/7 huyện, thị xã, thành phố được Mặt trận tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM, trong đó có 2 đơn vị được Trung ương công nhận.

Trong nhiệm kỳ qua, đại dịch COVID-19 bùng phát hơn 2 năm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống nhân dân, sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương. Nhằm chung tay cùng cả nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch và các địa phương bị ảnh hưởng với tổng số tiền và hiện vật quy ra thành tiền là trên 123 tỷ đồng.

Tiếp tục những thành quả trên, nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để củng cố, phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Bạc Liêu phát triển bền vững, văn minh và giàu đẹp.

Với phương châm Đại hội XI là “Đoàn kết - Dân chủ - Phát triển - Vững mạnh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ mới như: Duy trì và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” ở 100% khu dân cư; 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết và hỗ trợ, giúp đỡ đột xuất; phấn đấu hằng năm, mỗi khu dân cư xây dựng ít nhất 1 công trình, phần việc tiêu biểu góp phần xây dựng, phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hỗ trợ xây dựng mới ít nhất 600 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; có trên 50% hoạt động kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội được thực hiện thông qua môi trường số; 80% số hồ sơ công việc của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh được xử lý trên môi trường mạng...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.