Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 15:39

Là lớp người có uy tín và có vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các phong trào thi đua; thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; xứng đáng là những “cây cao bóng cả” cho thế hệ trẻ noi theo.

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho người cao tuổi có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Ảnh: X.T

Nêu gương sáng

Ông Nguyễn Hiền Lương - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Mặc dù tuổi cao, sức khỏe giảm, nhưng tùy vào từng điều kiện, hoàn cảnh, thời gian qua, từng chi hội và hội viên Hội NCT trong tỉnh luôn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã chú trọng việc tuyên truyền, vận động, triển khai học tập bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Vì vậy, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được 100% chi hội và hầu hết hội viên đăng ký thực hiện bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Cụ thể như, các chi hội và hội viên Hội NCT ở các xã, phường của TX. Giá Rai đăng ký học và làm theo gương Bác bằng việc tích cực tham gia giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, là tuyên truyền viên nòng cốt trong xây dựng khu dân cư đạt chuẩn văn hóa. Hay như Hội NCT huyện Đông Hải xây dựng mỗi chi hội một mô hình NCT sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; Hội NCT huyện Phước Long thực hiện mô hình hội viên tích cực tham gia góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Nhờ vậy, việc học và làm theo Bác thời gian qua đã trở thành một trong những nhiệm vụ chính và là việc làm thường xuyên của cán bộ, hội viên ở các cấp Hội.  

Ông Trần Văn Nay - Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Vĩnh Lợi, chia sẻ: Nêu gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mặc dù tuổi cao, nhưng nhiều hội viên vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng nguồn thu nhập cho gia đình, trở thành tấm gương cho con cháu noi theo. Hiện huyện Vĩnh Lợi có 2.249 hội viên Hội NCT đang tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, chiếm 22,3% tổng số NCT toàn huyện. Trong đó, hơn 1.180 NCT đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, với doanh thu hàng năm đạt từ 0,2 - 5 tỷ đồng.

Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Thời gian qua, NCT ở các xã của huyện Vĩnh Lợi đều tích cực hưởng ứng chương trình XDNTM, thông qua việc vận động con cháu, nhân dân hiến hơn 12.000m2 đất, đóng góp vật chất, ngày công lao động để làm đường giao thông, công trình thủy lợi, thủy nông nội đồng, nhà văn hóa ấp, tham gia bảo vệ môi trường, trồng và bảo vệ cây xanh dọc theo các tuyến đường…

Còn tại huyện Hồng Dân, nhiều hội viên Hội NCT vẫn luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”. Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, nhiều hội viên Hội NCT luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng  - vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, góp phần vào phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương. Toàn huyện hiện có trên 2.500 NCT làm kinh tế giỏi, gần 200 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, góp phần thực hiện chương trình XDNTM ở địa phương và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua NCT còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, công tác thiện nguyện, phát huy hiệu quả tinh thần “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Gương mẫu trong việc học và làm theo gương Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội và hội viên NCT trong tỉnh đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, XDNTM. Đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng gia đình, khu dân cư và toàn xã hội, trở thành những tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.