Phát triển đảng viên - số lượng đi cùng chất lượng

Thứ Tư, 21/04/2021 | 17:21

Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về phát triển đảng viên, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng và chi bộ, đảng bộ. Toàn tỉnh đã kết nạp mới gần 1.000 đảng viên, nâng tổng số trong toàn tỉnh lên 27.200 đảng viên. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phát triển đảng viên mới với quản lý, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bài 1: Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Tỉnh ủy giao cho 11 Đảng bộ trực thuộc kết nạp 7.000 đảng viên. Dù là nhiệm vụ khó, nhưng các đảng bộ quyết tâm tìm giải pháp thực hiện đạt chỉ tiêu, với phương châm coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng.

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU

Đầu tháng 4 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung đã được Chi bộ Trường THCS Trần Văn Ơn (Phường 8, TP. Bạc Liêu) kết nạp vào Đảng. Đây là sự ghi nhận của tổ chức Đảng đối với những nỗ lực giảng dạy, công tác đoàn thể của đồng chí Dung suốt nhiều năm qua. Được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Dung xác định vừa là vinh dự to lớn, đồng thời cũng là cơ hội tốt, môi trường tốt để bản thân có thêm điều kiện rèn luyện, tu dưỡng, cống hiến. Cùng ngày hôm đó, còn có 17 quần chúng ưu tú khác của TP. Bạc Liêu cũng được kết nạp Đảng.

Đảng ủy Sở VH-TT-TT&DL tổ chức lễ kếp nạp đảng viên tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Năm 2021, TP. Bạc Liêu đặt mục tiêu phát triển 154 đảng viên, tính cả giai đoạn 2020 - 2025 là 700 đảng viên. Với quyết tâm đạt chỉ tiêu, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu ban hành Chỉ thị 02, ngày 2/12/2020 về phát triển đảng viên giai đoạn 2020 - 2025. Sau khi quán triệt Chỉ thị 02, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy đã có sự chủ động hơn, tổ chức rà soát và lập danh sách quần chúng có triển vọng để tạo nguồn, chăm bồi, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Thành phố có 477 quần chúng có triển vọng, gồm: 50 chiến sĩ dân quân - tự vệ, 352 đoàn viên, hội viên, 75 giáo viên.

Phương châm của Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác kết nạp đảng viên mới là coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, thành tích, hình thức. Theo tình hình thực tế, các đảng bộ, chi bộ phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên hoặc đảng viên có kinh nghiệm thẩm tra, xác minh vấn đề lịch sử chính trị và chính trị hiện nay đối với quần chúng được đề nghị xem xét kết nạp Đảng, theo đúng Quy định 126 năm 2018 của Bộ Chính trị. Có nhiều quần chúng ưu tú là người dân tộc Hoa, Khmer đã trở thành đảng viên.

Theo đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục quan tâm mở lớp chăm bồi, có kế hoạch phân công nhiệm vụ cơ quan thực hiện, ấn định thời gian hoàn thành, hằng quý họp về công tác phát triển đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy nhanh chóng thẩm định hồ sơ quần chúng được giới thiệu kết nạp đảng viên, còn Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố chủ động thông báo chiêu sinh lớp cảm tình Đảng (bao gồm mở lớp vào thứ Bảy, Chủ nhật dành cho giáo viên và lớp buổi tối dành cho lực lượng dân quân), phải phối hợp với đảng bộ, chi bộ cơ sở chặt hơn nữa.

NHIỀU GIẢI PHÁP LINH HOẠT

Công tác phát triển đảng viên là một trong các bước thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng. Cho nên, sau Chỉ thị 30, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định nhiệm kỳ 2020 - 2025 tập trung xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từ đó, cấp ủy đảng và tổ chức đảng các cấp rất quan tâm đến việc phát hiện nguồn, chăm bồi, kết nạp đảng viên.

Tại xã An Trạch (huyện Đông Hải), giai đoạn 2020 - 2025, nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy địa phương là trung bình mỗi năm kết nạp 12 quần chúng tiêu biểu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Theo đồng chí Võ Văn Ngoan - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Trạch, năm trước, xã đã phát triển mới 9 đảng viên. Năm nay xã đang chỉ đạo chi bộ trường học, chi bộ quân sự chăm bồi, giáo dục quần chúng, phân công đảng viên lâu năm kèm cặp quần chúng triển vọng.

Còn tại xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân), Ban Thường vụ Đảng ủy xã xem xét từng chi bộ để khơi nguồn, chăm bồi, phát triển đảng viên; định hướng số lượng phát triển từng năm, con người cụ thể ở từng chi bộ. Ninh Quới là vùng nông nghiệp nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã quan tâm nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng nông dân sản xuất giỏi, thành viên hợp tác xã và tiến hành tìm hiểu lý lịch chính trị để bổ sung nguồn. Lực lượng hùng hậu nhất là các xã viên - đây là những người có uy tín trong cộng đồng, có ý thức tốt, nhận thức được làm kinh tế tập thể là phục vụ người dân.

Ninh Quới nói riêng, huyện Hồng Dân nói chung là địa phương thực hiện chặt chẽ công tác phát triển đảng viên. Huyện ủy Hồng Dân ban hành Kế hoạch chuyên đề 03 năm 2020 về phát triển đảng viên và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2024. Đồng chí Đặng Thành Thương - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hồng Dân, cho biết: Để nắm chắc nguồn, cơ quan lập tổ công tác làm việc với các đảng bộ, chi bộ, qua đó, đánh giá nguồn quần chúng triển vọng còn trên 600 người. Địa phương cũng lên phương án với các đảng bộ trọng tâm, trọng điểm, và thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.