Phụ nữ Bạc Liêu: Sôi nổi phong trào khởi nghiệp

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 17:37

Khởi nghiệp, phát triển kinh doanh được xem là một trong những giải pháp tạo việc làm cho phụ nữ, giúp chị em tham gia phát triển kinh tế và khẳng định vị trí của mình trong xã hội ở thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2025 được triển khai trên địa bàn tỉnh đã mang lại một cơ hội lớn cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn có điều kiện để khởi nghiệp thuận lợi hơn.

Mô hình dệt chiếu của phụ nữ thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Khái niệm khởi nghiệp tuy khá mới với hầu hết chị em phụ nữ ở nông thôn, nhưng nhìn chung, theo cách nghĩ nôm na đó là việc đầu tư phát triển kinh tế mà lâu nay chị em đã làm; trong đó, bao gồm những ý tưởng kinh doanh, phương thức hoạt động do người sáng lập làm chủ và quyết định; hình thức sản xuất - kinh doanh theo cá thể hoặc tập thể. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn hiếm những mô hình khởi nghiệp do phụ nữ quản lý khá đa dạng với các ngành nghề như: gia công hàng mỹ nghệ, may mặc, đan đát, dệt chiếu, chăn nuôi, trồng trọt... Bên cạnh đó, một số mô hình còn được nâng lên, hoạt động theo hình thức kinh tế tập thể như: Tổ hợp tác, hợp tác xã đã thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia. Trong đó, điển hình là Hợp tác xã Quyết Tâm (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) thu hút gần 300 lao động nữ có việc làm và thu nhập ổn định trung bình 3 triệu đồng/người/tháng; thông qua nghề gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ sản phẩm cây lục bình.

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2018 - 2025 được Hội LHPN triển khai trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã mang lại một cơ hội lớn cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn hiện nay có điều kiện để khởi nghiệp thuận lợi hơn. Hội thảo “Tìm giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh, Sở Công thương và UBND huyện Hồng Dân phối hợp vừa tổ chức tại xã Vĩnh Lộc như tạo thêm luồng sinh khí mới cho phong trào khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh nhà. Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, tuy vẫn có nhiều thách thức đi kèm nhưng Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” được triển khai sẽ mang lại cơ hội lớn cho phụ nữ có ý tưởng kinh doanh.

Mô hình làm bún của phụ nữ thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

Sau một năm triển khai thực hiện, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đã thu hút đông đảo chị em tham gia và bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Qua phát động, đã có trên 4.000 chị em đăng ký tham gia thực hiện phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Hiện 100% các huyện, thị, thành phố, đơn vị cơ sở đã triển khai và hướng dẫn xây dựng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Riêng Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức hàng loạt hoạt động tiếp sức cho hội viên, phụ nữ. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là các cấp Hội Phụ nữ đã đồng hành xuyên suốt cùng hội viên, phụ nữ trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực tổ chức quản lý sản xuất - kinh doanh; cung cấp các kiến thức về hội nhập kinh tế, hỗ trợ việc lập đề án sử dụng nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh để các hộ kinh doanh mua sắm máy móc và trang thiết bị sản xuất đủ điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ còn hỗ trợ hội viên trong hoạt động đăng ký kinh doanh, đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký nhãn mác bao bì cho sản phẩm; phối hợp với ngành Công thương tổ chức hoạt động hỗ trợ các hộ kinh doanh kết nối tiêu thụ sản phẩm, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng bằng hình thức tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, trao đổi thông tin mua bán qua mạng xã hội…

Bà Tô Thị Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ vận động thành lập Hội Nữ doanh nhân nhằm tạo điều kiện để chị em thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau về bí quyết thành đạt trong sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, đây cũng là nơi để chị em phụ nữ chia sẻ, động viên nhau tham gia khởi nghiệp và tạo dựng sự nghiệp thành công”.

Thái Hiệp

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.