Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Thứ Tư, 29/05/2024 | 16:34

* Đại biểu Quốc hội - Trần Thị Thu Đông đề nghị Chính phủ quan tâm hơn đến lĩnh vực văn học - nghệ thuật

(BL-KP) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 29/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; và nhiều nội dung quan trọng khác. Phiên thảo luận được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Cụ thể, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Phát biểu ý kiến tại hội trường, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) thống nhất và đồng tình với 11 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ, đồng thời đề nghị Chính phủ quan tâm đến nhiệm vụ và giải pháp thứ 6 liên quan đến lĩnh vực văn học - nghệ thuật trong quá trình điều hành thời gian tới. 

Đại biểu Trần Thị Thu Đông phát biểu tại hội trường ngày 29/5. Ảnh: Đoàn ĐBQH cung cấp.

Đại biểu nhận thấy, thời gian qua, nhằm phát triển, giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, văn học - nghệ thuật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm phê duyệt nhiều chương trình, dự án, đề án liên quan đến văn học - nghệ thuật, nhưng khi cụ thể hóa, triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, làm rào cản đối với một số hoạt động văn học - nghệ thuật.

Nêu dẫn chứng cụ thể, đại biểu Trần Thị Thu Đông cho biết, năm 2021, do dự toán được phê duyệt chậm, nên kinh phí của năm này ngân sách chỉ cấp 50% cho 130 đầu mối sử dụng ngân sách. Năm 2022 - 2023, các Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo Trung ương và địa phương được cấp kinh phí thuận lợi hơn, nhưng cá biệt một số tỉnh tuy đã được cấp kinh phí nhưng do không có hướng dẫn chi nên các tỉnh này không chi được, cuối năm phải hoàn trả lại ngân sách, trong khi các Hội Văn học - Nghệ thuật rất trông chờ vào nguồn kinh phí này để hỗ trợ các hoạt động chuyên môn cho hội viên của địa phương mình.

Riêng năm 2024, đến nay các Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo từ Trung ương đến địa phương lại gặp vướng mắc về cơ chế thực hiện Quyết định 558 của Thủ tướng Chính phủ về nguồn kinh phí để trao giải thưởng cho văn nghệ sĩ hàng năm… Do đó, đại biểu Trần Thị Thu Đông đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này, “đừng để lãnh đạo các Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo từ Trung ương đến địa phương hàng năm phải khổ sở chạy đôn chạy đáo mới có thể nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ để lo cho hội viên của mình.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.