Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước và thảo luận Dự án Luật lưu trữ (sửa đổi)

Thứ Hai, 27/11/2023 | 16:50

* Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Đổi mới công tác lưu trữ trong tình hình mới

(BL-KP) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Trước đó, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), và tiến hành biểu quyết thông qua Luật này. Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,74%); Quốc hội chính thức thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, tại các buổi thảo luận tổ, đã có 30 lượt ý kiến phát biểu của các ĐBQH liên quan đến dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH tập trung phát biểu về một số vấn đề lớn như phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; thẩm quyền quản lý tài liiệu lưu trữ thuộc Phông lưu trữ Quốc gia Việt Nam, thẩm quyền quản lý tài liiệu lưu trữ thuộc các ngành: quốc phòng, công an, ngoại giao; lưu trữ tài liệu điện tử và tài liệu số; hoạt động lưu trữ tư và hoạt động dịch vụ lưu trữ, cùng các vấn đề khác mà ĐBQH quan tâm.

Phát biểu ý kiến thảo luận, đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu bày tỏ thống nhất với sự cần thiết về sửa đổi Luật Lưu trữ; nhiều nội dung trong dự thảo Luật đã thể chế, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới công tác lưu trữ trong điều kiện mới, tập trung khắc phục những bất cập, vướng mắc trong thực tiễn thi hành luật; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với chủ trương về Chính phủ số và xã hội số.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu tại hội trường chiều 27/11. Ảnh: nhandan.vn

Góp ý về giải thích từ ngữ tại Điều 2, đại biểu chỉ rõ có 24 phần giải thích từ ngữ, tuy nhiên có 9 từ ngữ được giải thích tại Điều 3 của Nghị định. Những từ ngữ mặc dù được giải thích trong Nghị định nhưng nội dung mang tính chuyên ngành sâu, có liên quan đến lĩnh vực lưu trữ và tài liệu lưu trữ. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu những nội dung này để quy định trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm tính đồng bộ.

Ngoài ra, đại biểu còn đóng góp liên quan đến các điều luật cụ thể, như đề nghị bỏ cụm từ “hủy trái phép tài liệu lưu trữ tư có giá trị đặc biệt” ở khoản 3, Điều 6 vì có sự trùng lặp về nội dung; góp ý về một số nội dung được quy định chưa rõ nghĩa được quy định trong các điều 25 về “Tài liệu lưu trữ tiếp cận có điều kiện”; điều 23 về “Hình thức, thẩm quyền cho phép sử dụng tài liệu lưu trữ”; điều 12 về “Quản lý tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.