Tận lực chăm lo cho nạn nhân da cam

Thứ Tư, 13/01/2021 | 14:07

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐDC. Qua đó, phần nào xoa dịu nỗi đau da cam, giúp đỡ nạn nhân và gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Chiến tranh dần lùi vào quá khứ, nhưng nỗi đau mang tên “da cam” vẫn còn hiện hữu. Hiện nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có 1.992 NNCĐDC. Thấu hiểu nỗi đau thể xác và tinh thần của các NNCĐDC, những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh luôn ra sức vận động các nguồn lực để chăm lo cho các nạn nhân da cam và giúp đỡ gia đình nạn nhân. Năm 2020, tổng trị giá chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân trên 4,4 tỷ đồng, bao gồm các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở, sửa chữa nhà, giúp vốn sản xuất…

Bên cạnh đó, Hội NNCĐDC/dioxin còn tổ chức vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho NNCĐDC, hộ nghèo tại các địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe tổng quát tầm soát bệnh tật cho 300 nạn nhân da cam. Thông qua các phong trào của Hội và từ hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh về hậu quả của chất độc da cam/dioxin, từ đó thu hút sự quan tâm, ủng hộ ngày càng nhiều của các tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Bà Võ Thị Hồng Thoại - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh thăm và tặng quà cho nạn nhân da cam. Ảnh: H.L

Hoạt động trợ giúp, chăm sóc NNCĐDC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội trong tỉnh. Các đối tượng NNCĐDC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bệnh tật, dị dạng, khó khăn nhiều mặt về đời sống… đã được cộng đồng quan tâm hỗ trợ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Để có được kết quả đó, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh nhà đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước kiện toàn tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở để làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác vận động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ  nạn nhân vươn lên trong cuộc sống.

Để chăm lo tốt hơn nữa cho những NNCĐDC, trong năm 2021, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp tiếp tục quán triệt sâu rộng Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; Chỉ thị 21 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng, đi sâu các chính sách có liên quan đến NNCĐDC. Đồng thời, rà soát nắm chắc thực trạng nạn nhân có phân loại lý do khó khăn, mức độ khó khăn, khảo sát nắm tình hình số liệu nạn nhân thuộc thế hệ thứ 3, thứ 4 bị ảnh hưởng chất độc hóa học để báo cáo, kiến nghị với Đảng và Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH quan tâm giải quyết nhanh đối với người có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm chất độc hóa học đã đủ điều kiện nhưng chưa được công nhận để hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, các cấp Hội cũng sẽ tăng cường hoạt động vận động nguồn lực để tiếp tục chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC.

Những NNCĐDC trên địa bàn tỉnh vẫn đang hàng ngày phải đối diện với nỗi đau về thể xác, tinh thần và gặp khó khăn trong bước đường mưu sinh. Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của toàn xã hội, nhằm giúp họ vượt qua khó khăn, hòa nhập với cộng đồng.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.