Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm giảm vi phạm

Thứ Tư, 12/02/2020 | 17:52

Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thời gian qua vừa nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, vừa góp phần thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân đối với Đảng.

Kiên quyết xử lý, kỷ luật những trường hợp sai phạm

Để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh kịp thời ban hành Chương trình KTGS năm 2019 và Chương trình KTGS (sửa đổi, bổ sung) theo Chương trình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ tỉnh. Thông qua KTGS, đã thi hành kỷ luật đối với 95 đảng viên, trong đó có 7 trường hợp cách chức và 12 trường hợp khai trừ. Riêng BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật 5 đảng viên (trong đó có 1 Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy; 1 quyền Trưởng ban quản lý cấp tỉnh; 3 Huyện ủy viên và tương đương).

Đại biểu tham gia thảo luận về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của UBKT Tỉnh ủy. Ảnh: T.T

Có thể nhận thấy, từ kết quả của công tác KTGS, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp kiên quyết đề nghị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với đảng viên vi phạm đảm bảo đồng bộ, tương xứng với kỷ luật của Đảng. Đơn cử như mới đây, UBKT Tỉnh ủy đã đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ và Đảng ủy Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vì sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai từ vụ việc thu hồi đất đối với Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Quốc Lâm tại Công viên Văn hóa Trần Huỳnh. Trong đó, ông Phạm Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT với vai trò người đứng đầu cấp ủy, chịu trách nhiệm chính về những hạn chế, khuyết điểm của Đảng ủy Sở TN-MT. Từ đó dẫn đến hàng loạt cán bộ, đảng viên với những sai phạm đều bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, thi hành kỷ luật Đảng. Hay vụ sai phạm vì thiếu gương mẫu, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, vi phạm quy định về quản lý tài chính… của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh - Lê Văn Đấu cũng đã được UBKT Tỉnh ủy công khai nêu rõ và đề xuất thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Nâng cao hiệu quả công tác KTGS

Điểm nổi bật, mang dấu ấn lớn trong công tác KTGS của tỉnh năm 2019 là kết hợp công tác KTGS với công tác chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy. Đồng thời, việc đề nghị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với đảng viên vi phạm; công khai các hình thức xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng của UBKT nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa vi phạm cũng được thực hiện tốt. Ngoài ra, các cấp ủy và UBKT các cấp kiên quyết điều động sang vị trí công tác khác đối với nhiều trường hợp cán bộ bị thi hành kỷ luật, kể cả chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác KTGS, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Đồng chí Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho biết: “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác KTGS trong thời gian tới, UBKT các cấp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ trình độ, năng lực đến đạo đức, tác phong, lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời chủ động phòng ngừa, làm giảm tối thiểu các sai phạm từ việc tăng cường KTGS, không đợi có dấu hiệu sai phạm, đơn thư tố cáo mới vào cuộc. Bên cạnh việc giải quyết, xử lý đơn thư tố cáo có liên quan đến nhân sự cấp ủy, đại biểu dự đại hội cấp trên thì UBKT các cấp cũng kiên quyết đấu tranh với việc lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.