Tạo động lực từ phong trào thi đua yêu nước

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 15:05

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động, chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng phong trào thi đua. Từ đó, hệ thống Công đoàn tỉnh lấy thi đua làm động lực phát huy lòng yêu nước; đồng thời làm chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ), tạo được sự đồng thuận trong toàn cơ quan, đơn vị, nâng cao vai trò công tác thi đua, khen thưởng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cấp Công đoàn.

Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Các phong trào thi đua do LĐLĐ tỉnh phát động đã có sức lan tỏa rộng lớn thu hút toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Tiêu biểu như phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo - đây là phong trào chủ đạo, động lực để thúc đẩy các phong trào thi đua khác trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn đã phát động sâu rộng đến từng đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tích cực phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo với kết quả cụ thể như: có 265 công trình, sản phẩm, nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất, nuôi trồng, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, dạy tốt, học tốt...; có trên 27.230 đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có 89 đề tài, sáng kiến đạt giải tại các Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Có thể điển hình như, Công đoàn ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Từ các phong trào này, cán bộ, công chức, giáo viên trong toàn ngành thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích như: Hệ thống bắt thiêu thân (bồ hong) của giáo viên Huỳnh Trọng Hiếu - Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), mô hình Cầu tre của giáo viên Lê Ngọc Thùy - Trường mầm non Mai Vàng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân)...

Một trong những đơn vị có phong trào thi đua nổi bật nữa phải kể đến là ngành Y tế. Hằng năm, ngành Y tế đều tổ chức hội thảo khoa học, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật được chọn từ các y, bác sĩ trong ngành. Trong 5 năm qua, ngành Y tế đã có 42 đề tài cấp ngành và hàng trăm đề tài cấp cơ sở được Hội đồng Khoa học - kỹ thuật ngành nghiệm thu. Việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong ngành Y đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh. Có những đề tài có tính áp dụng thực tế rất cao, điển hình như đề tài “Đánh giá hiệu quả điều trị viêm gan virus C mạn bằng các thuốc kháng virus trực tiếp thế hệ mới tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu” từ tháng 10/2016 - tháng 10/2019 của bác sĩ Mai Hữu Thạch; hay như sáng kiến Poster nhận diện đúng người bệnh của Nguyễn Thúy Phương và Nguyễn Thị Hà Anh (Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu) đã đoạt giải 3 tại Hội thảo quốc tế do Cục Quản lý khám chữa bệnh tổ chức…

Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: M.Đ

Nâng cao vai trò giai cấp công nhân thời kỳ CNH-HĐH

Thông qua tổ chức các phong trào thi đua, tổ chức Công đoàn đã phát huy tinh thần làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa, tính năng động sáng tạo của giai cấp công nhân, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, lòng nhân ái, cũng như xây dựng được đội ngũ lao động có học vấn cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. Đồng thời, qua phong trào thi đua đã phát hiện những điển hình tiên tiến, nhân rộng điển hình, tạo thành phong trào cách mạng sôi nổi của quần chúng.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai, vận động đoàn viên, CNVCLĐ cùng với công đoàn cơ sở (CĐCS) tham mưu tốt cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua Liên kết phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn - đây được xem là một trong những nhân tố quan trọng để tạo nên những bước đột phá. Trong 49 dự án và 28 đề tài nghiên cứu khoa học, hầu hết đều góp phần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Chế tạo máy nén tích hợp thủy - khí đa năng điều khiển từ xa của Nguyễn Việt Triều (Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu); Hệ thống ấp các nhóm trứng cá (nổi, bán trôi nổi và trứng dính) tự chế vận hành theo phương pháp lọc tuần hoàn khép kín của Trần Thị Bích Như (Khoa Nông nghiệp, Trường đại học Bạc Liêu)... Ngoài ra, còn nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả tiết kiệm về chi phí, thời gian, công sức, tăng năng suất lao động của công nhân, lao động ở một số CĐCS như: Công ty TNHH Một thành viên Giống Thủy sản Dương Hùng, CĐCS Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam, CĐCS Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu... đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát hợp từng đối tượng, hướng về cơ sở đã thật sự trở thành động lực thúc đẩy tính sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, có nhiều đóng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Uyên

Nhằm động viên, khích lệ tinh thần các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào thi đua yêu nước và hoạt động Công đoàn, chiều 28/7/2020, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ tỉnh Bạc Liêu lần thứ V - năm 2020. Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng cho 15 tập thể, 31 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng Công đoàn vững mạnh. Đồng thời, Hội nghị cũng đã bầu 2 cá nhân và một tập thể tiêu biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X - năm 2020 sắp tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.