Thanh niên xung phong: Giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Thứ Hai, 13/07/2020 | 15:40

Trong những năm đất nước chìm trong khói đạn, có những lớp thanh niên tình nguyện ra nơi tiền tuyến, bỏ lại sau lưng tuổi xuân đẹp nhất của đời người. Đó chính là những thanh niên xung phong (TNXP) đã góp phần viết nên trang sử oai hùng trong chiến thắng giành độc lập của dân tộc. Và ngày nay, hơn 660 cựu TNXP Bạc Liêu vẫn luôn gìn giữ truyền thống, mạnh mẽ vượt mọi khó khăn thách thức, đoàn kết, yêu thương, tích cực góp sức xây dựng quê hương.

Hội Cựu TNXP tỉnh vận động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên gặp khó khăn tại huyện Hồng Dân. Ảnh: T.P

MỘT THỜI ĐỂ NHỚ

Cách đây 70 năm, khi cuộc kháng chiến của dân tộc ta bước vào giai đoạn quyết liệt, tại chiến khu Việt Bắc, đơn vị TNXP đầu tiên được thành lập và Bác Hồ cũng đã nói rất rõ: “Lực lượng TNXP ra đời nhằm phát huy sức mạnh dời non lấp biển của tuổi trẻ, xung phong phục vụ cuộc kháng chiến cứu quốc đi đến toàn thắng và làm trường học lớn đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước phục vụ công cuộc kiến quốc xây dựng xã hội chủ nghĩa tương lai”. Từ lời hiệu triệu này, hơn 660 cựu TNXP hiện đang sống trên mảnh đất Bạc Liêu ngày ấy cũng đã thể hiện hoài bão của tuổi trẻ được cống hiến tuổi xuân cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đó là chàng trai 20 tuổi Lê Đình Hiểu (hiện ngụ tại Phường 7, TP. Bạc Liêu) với lòng quyết tâm ra nơi tuyến đầu chỉ mong góp một chút công nhỏ vào cuộc đấu tranh của dân tộc. Hai lần đăng ký vào bộ đội, nhưng cả 2 lần chàng trai trẻ đều bị từ chối do không đủ sức khỏe (lúc ấy Hiểu chỉ có 42kg). Nỗi buồn xen lẫn với niềm khát khao của tuổi trẻ, Hiểu quyết định đăng ký đi TNXP, dù không được cầm súng, nhưng vẫn phần nào an ủi được chàng trai trẻ đã có thể góp công với đất nước trong những nhiệm vụ gian nguy như làm đường, gùi súng, gạo…

Có lẽ, suốt đời các cựu TNXP không thể quên những tháng ngày hăng hái xung phong ngoài mặt trận, đối mặt với bom đạn của kẻ thù. Những địa danh như đèo Pha Đin, ngã ba Cò Nòi trong kháng chiến chống thực dân Pháp hay ngã ba Đồng Lộc, và trên suốt dọc chiều dài của tuyến đường Hồ Chí Minh máu lửa trong kháng chiến chống Mỹ, ở đâu hình ảnh các TNXP cũng luôn tỏa sáng. Họ như một nhân chứng của lịch sử, mang trong mình những câu chuyện về một thời quá khứ hào hùng. Điều quan trọng là khi trở về đời thường, họ đã nhanh chóng hòa mình với cuộc sống, hăng say làm việc và cống hiến.

SÁNG MÃI TRUYỀN THỐNG TNXP

Chiến tranh kết thúc, vẫn còn không ít cựu TNXP trên địa bàn tỉnh về sinh sống tại địa phương chưa được hưởng chính sách đãi ngộ. Hầu hết cựu TNXP đều không có vốn đầu tư cho sản xuất - kinh doanh; nhiều người ốm đau kéo dài, mất sức lao động, bị thương tật, nhiễm chất độc hóa học; nhiều hội viên là phụ nữ sống cô đơn, nên cuộc sống rất khó khăn, vất vả. Từ thực tế này, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh đã triển khai kế hoạch phối hợp với 7 đơn vị ngành trong tỉnh, phát động phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo bền vững”. Kết quả trong năm 2019 đã có 200 hội viên thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Đồng thời, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động hỗ trợ mỗi hộ khó khăn từ 5 - 10 triệu đồng để có vốn làm kinh tế, mua bán nhỏ. Qua 4 năm đã có 200 hội viên nhận sự hỗ trợ này từ quỹ Hội với số tiền luân chuyển gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hội viên còn tích cực tham gia phong trào tiết kiệm, nuôi heo đất, xây dựng quỹ Hội, có chi hội đã đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương Hội giao, bình quân 1 triệu đồng/năm/hội viên.

Với những kết quả trên, năm 2019 Hội Cựu TNXP tỉnh được Trung ương Hội tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong khối thi đua các Hội đặc thù. Đặc biệt, qua phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu như: Cựu TNXP Ngô Thu Hà được Tỉnh ủy tuyên dương dưới cờ ngày thứ Hai - tháng 9/2019; cựu TNXP Hồ Thị Hoa được Huyện ủy Đông Hải tuyên dương dưới cờ ngày thứ Hai - tháng 5/2020. Hiện nay, các phong trào của các cấp Hội đang được nhân rộng, diễn ra sôi nổi để chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ III Hội Cựu TNXP tỉnh Bạc Liêu.

Vẫn cháy trong tim ngọn lửa nhiệt huyết, cựu TNXP trên địa bàn tỉnh vẫn luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ về đạo đức, phẩm chất cách mạng và luôn là niềm tự hào của bao thế hệ. Họ thật xứng đáng với 4 câu thơ mà Bác Hồ đã dành tặng cho lực lượng TNXP: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

TUYẾT THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.