Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Bạc Liêu cần nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội xanh, nhanh và bền vững

Thứ Hai, 05/12/2022 | 17:44

Ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Trong một ngày, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã tranh thủ đi khảo sát các dự án điện gió ven biển huyện Hòa Bình; khảo sát một số dự án hạ tầng trọng điểm; làm việc với các nhà đầu tư về phát triển năng lượng tái tạo; làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Đánh giá cao Bạc Liêu về sự nỗ lực, quyết tâm chính trị rất lớn trong quá trình vượt khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu quan trọng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sát để tỉnh tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế nổi trội, xây dựng Bạc Liêu phát triển nhanh hơn, xanh hơn, bền vững hơn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ khảo sát các dự án điện gió ven biển huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

THÀNH TỰU VÀ TIỀM NĂNG

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính bày tỏ sự phấn khởi với thành tựu mà Bạc Liêu đã đạt được từ đầu năm đến nay. Trong đó, ấn tượng nhất là việc tỉnh đã nỗ lực vượt nhiều khó khăn, nhất là phải vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế, nhưng dự kiến vẫn thực hiện đạt và vượt 15/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội; đặc biệt GRDP ước tính cả năm tăng 9,6%, cao hơn mức trung bình cả nước là 8%. Rõ ràng, diện mạo và tiềm lực kinh tế của tỉnh có chuyển biến đáng kể, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng khẳng định tỉnh có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Con người Bạc Liêu phóng khoáng, thân thiện, mến khách, cần cù, ham học hỏi, sáng tạo. Tỉnh có truyền thống văn hóa đặc sắc, là một trong những cái nôi của Đờn ca tài tử Nam Bộ. Về kinh tế thì có lợi thế phát triển nông nghiệp, đặc biệt là có thể làm giàu từ gạo và tôm, phát triển năng lượng tái tạo (điện: mặt trời, gió, hydrogen…). Đây chính là nền tảng cực kỳ vững chắc để Bạc Liêu nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế - xã hội xanh, nhanh và bền vững, đặc biệt về nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và thương mại, dịch vụ, du lịch.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế mà Bạc Liêu cần khắc phục như: Lạm phát trên địa bàn cao hơn mức cả nước; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp; thu hút và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư còn hạn chế, nhất là vốn FDI; hạ tầng y tế, giáo dục còn hạn chế; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 55/63; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn; lưu ý tác động biến đổi khí hậu ngày càng lớn đối với Bạc Liêu…

Thủ tướng đề nghị Bạc Liêu cần tiếp tục bám sát, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Vận dụng, thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Phát huy tối đa nội lực (con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử - văn hóa) - là chiến lược cơ bản để phát triển; đồng thời tranh thủ nguồn ngoại lực để có sự đột phá.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh khảo sát mô hình lúa - tôm ở huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

ĐỊNH HƯỚNG, GỢI MỞ VÀ GỠ KHÓ CHO BẠC LIÊU

Qua chuyến khảo sát thực tế ở huyện Hòa Bình, Hồng Dân, TP. Bạc Liêu và các dự án hạ tầng, dự án động lực của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tái cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh hơn tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mạnh mẽ; phát huy thế mạnh của tỉnh để triển khai nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ. Trong đó, nông nghiệp phát huy lợi thế từ lúa và tôm, chú ý nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản gắn với bảo vệ nguồn lợi bền vững; nghiên cứu xây dựng trung tâm chế biến thức ăn gia súc và thủy sản cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Thủ tướng, Bạc Liêu cần tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo theo hướng đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh, Bạc Liêu phải phát huy tối đa nội lực “đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình; biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể”; tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu xây dựng các trường dạy nghề, đại học phù hợp với lợi thế, chiến lược phát triển của tỉnh.

Đồng thời, đề nghị tỉnh triển khai nghiêm túc, quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; phân công cụ thể từng đồng chí trong Ban Thường vụ chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể để có biện pháp xử lý ngay các vướng mắc; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể theo thẩm quyền, gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh phải luôn đặt lên hàng đầu là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, nhất là người đứng đầu. Từ nay đến cuối năm, tỉnh cần tập trung bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm người nghèo, người yếu thế, làm tốt chính sách với người có công, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai không có tết; chuẩn bị đủ nguồn cung, kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán, bảo đảm cung ứng xăng dầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đối với các kiến nghị của địa phương, Thủ tướng cơ bản đồng tình, ủng hộ nhưng phải cụ thể hóa các vướng mắc, khó khăn và đề xuất hướng giải quyết theo lộ trình thời gian rõ ràng. Thủ tướng giao Bộ Công thương xem xét, giải quyết đề xuất của địa phương về phát triển điện gió và đầu tư lưới điện truyền tải. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư đoạn đường cao tốc từ nút giao IC6 ra đê biển Bạc Liêu (thuộc quy hoạch cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu) càng sớm càng tốt; đầu tư tuyến đường ven biển tỉnh Bạc Liêu; đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau; chấp thuận cho địa phương thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh; đề nghị Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp tháo gỡ khó khăn cho Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu…

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng bày tỏ sự cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, góp ý của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước để tỉnh Bạc Liêu thực hiện đạt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.