Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:18

Thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (DCOCS) trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò làm chủ, tinh thần sáng tạo của nhân dân, củng cố và nhân rộng sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc. Các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế DCOCS thông qua việc ban hành các văn bản, củng cố kiện toàn ban chỉ đạo các cấp.

Hội đồng tư vấn pháp lý huyện Hòa Bình tư vấn pháp lý lưu động cho người dân xã Vĩnh Hậu. Ảnh: Y.N

Việc thực hiện Quy chế DCOCS  đã phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ của đại bộ phận cán bộ, đảng viên; nhân dân dám nói thẳng, nói thật, mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị. Hàng loạt những đổi mới về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức đã tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc hiện Quy chế DCOCS được các cấp ủy đảng quan tâm. Với chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Quy chế DCOCS, góp ý xây dựng đảng, chính quyền; thực hiện phản biện có chất lượng, chiều sâu; giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến nhân dân; phát huy vai trò của nhân dân cùng thực hiện giám sát hoạt động của chính quyền. Đồng thời lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về các dự thảo luật của Quốc hội, các nghị quyết của HĐND cùng cấp, các dự thảo quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ở nhiều địa phương, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải hoạt động khá hiệu quả, quyền làm chủ của nhân dân được đề cao gắn với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều địa phương thực hiện tốt quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên thực thi công vụ.

Công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện chế độ “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng đã có những đổi mới tích cực. Cấp tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công, cấp huyện thu về một đầu mối tiếp nhận, trả kết quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân làm thủ tục hành chính. Công tác đối thoại với nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả.

Nhìn chung, việc thực hiện Quy chế DCOCS là một chủ trương đúng đắn và hết sức cần thiết. Qua đó phát huy được vai trò của các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.