Trung thực - phẩm chất hàng đầu của cán bộ, đảng viên

Thứ Sáu, 27/09/2019 | 17:33

Trung thực là gì? Trung thực là sự ngay thẳng, thật thà, nói đúng sự thật, không làm sai sự thật và dám nhận trách nhiệm khi có khuyết điểm, sai lầm. Nói cách khác, phẩm cách con người sống trong xã hội, trong bất kỳ một tập thể, tổ chức nào đều phải chịu trách nhiệm về tất cả các hành vi (quan niệm, nhận thức, biểu hiện, hành động…) của bản thân mình.

Trung thực không đem lại sự giàu có hay quyền lực nhưng mang đến cho xã hội, tổ chức, tập thể sự công bằng. Quan trọng hơn là mang đến sự tin tưởng giữa người với người, đồng chí, đồng nghiệp… Trung thực còn đem đến cho xã hội sự lành mạnh, trong sạch. Ở đó là bầu không khí nhẹ nhàng, thoải mái, chân thành. Sự nghi ngờ, khách sáo, xã giao sẽ tan biến, thay vào đó là sự chân tình, đầm ấm, thương yêu lẫn nhau. Sự gian dối, giả tạo, tha hóa đạo đức không còn đất sống… “Trung thực là phẩm chất quan trọng, hàng đầu trên hành trình hiện thực hóa khát vọng, ước mơ” - như một nhà giáo dục học đã nói.

Người trung thực luôn tôn trọng sự thật, chân lý, lẽ phải và luôn tôn trọng chữ tín. Với họ, giữ chữ tín như giữ đức tính trung thực. Ông bà xưa dạy: “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Mất uy tín giống như sự thiếu trung thực. Với họ đó là sự hổ thẹn, ám ảnh lương tâm. Vì vậy, sự gian dối là kẻ thù của người trung thực. Gian dối là lừa người, lừa tập thể - cho dù gian dối là sự lựa chọn dễ nhất và hậu quả không xảy ra ngay tức thì, nhưng lương tâm cắn rứt. Gian dối là lừa người nhưng không thể lừa được bản thân và trước sau, không sớm thì muộn cũng bị phát hiện, phơi bày…

Với cán bộ, đảng viên (CB-ĐV), trung thực không chỉ là phẩm chất cần có, mà đó còn là sự đòi hỏi như một điều kiện trong suốt quá trình cách mạng. Sự gian dối, thiếu trung thực của CB-ĐV sẽ gây hậu quả, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng. Vì vậy việc tự rèn luyện, tu dưỡng của mỗi CB-ĐV về tính trung thực như một chuẩn mực không thể thiếu. CB-ĐV có nhân cách trước hết là phải có phẩm chất trung thực. Trung thực với đồng chí, đồng nghiệp, trung thực với chính mình. Trung thực đòi hỏi sự dũng cảm và nghiêm khắc với bản thân. Trung thực ngay cả khi thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nhấn mạnh: Tự giác, nghiêm túc, trung thực, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình, dũng cảm nhận khuyết điểm trước Đảng, trước dân là thực hiện trách nhiệm chính trị, là phẩm chất cao đẹp của người đảng viên cộng sản chân chính. Trong tự phê bình thì sự tự giác của mỗi CB-ĐV là yếu tố quyết định. Vì chỉ khi thật sự tự giác thì mỗi người mới nghiêm túc nhìn nhận, soi xét lại suy nghĩ và hành động của bản thân mình, từ đó mới thấy được ưu, khuyết điểm (không tự giác cho ra kết quả bằng không).

Tuy nhiên, tự giác nhận khuyết điểm, thấy yếu kém của bản thân là “cuộc đấu tranh gay go, gian khổ diễn ra trong mỗi con người” - như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng đã nói. Vì vậy, nếu tự giác là yêu cầu đòi hỏi thì tính trung thực, thẳng thắn là yêu cầu bức bách như một nguyên tắc không thể thiếu trong phê bình và tự phê bình. Không trung thực, thiếu trung thực chỉ thấy ưu điểm, còn khuyết điểm chỉ là chung chung, vô thưởng vô phạt. Điều nguy hại hơn, trong tự phê bình và phê bình, nếu không trung thực, thì tâm lý sẽ bị dẫn dắt theo hướng nói ngược. Thành tựu, thành tích của tập thể, cá nhân của đồng chí, đồng nghiệp “không nhìn thấy”, chỉ thấy toàn khuyết điểm, sai lầm… Chỉ có trung thực, dũng cảm nhận thiếu sót, sai lầm và thấy thành tích của đồng chí, đồng nghiệp thì CB-ĐV mới ngẩng cao đầu và thanh thản. Gian dối, thiếu trung thực không chỉ làm mất uy tín bản thân mà còn làm giảm lòng tin, uy tín và sức mạnh của Đảng.

Trung thực là phẩm chất hàng đầu của người đảng viên cộng sản.

N.N.K

(Bài viết có sử dụng tư liệu của Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.