Vạn tấm lòng nhớ một tấm lòng

Thứ Hai, 18/05/2020 | 16:52

Với người Việt Nam nói chung, người dân Bạc Liêu nói riêng, tháng 5 đã trở thành một tháng đặc biệt hơn bao giờ hết, bởi có ngày 19/5: Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, hết lòng vì nước vì dân.

Cán bộ và Nhân dân Bạc Liêu về Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) để dâng hương cho Bác.​ Ảnh: H.T

TỪ NHỮNG TẤM LÒNG TÔN KÍNH, NGƯỠNG MỘ…

Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, người cựu chiến binh Phạm Hữu Trí (ấp 14, xã Phong Tân, TX. Giá Rai) còn dành một khoảng thời gian nhất định chăm sóc vườn hoa trước sân nhà để tưởng nhớ Bác. Mọi thứ cây cảnh được tạo thành nhiều kiểu dáng độc đáo, ông Trí đã dùng tất cả số tiền trợ cấp bị nhiễm chất độc hóa học của mình để tôn tạo vườn hoa - nơi có bức ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt trang trọng.

Chiến tranh đã cướp đi vĩnh viễn sợi dây thanh quản, nên ông Trí giao tiếp với chúng tôi qua cuốn sổ tay và cây viết. Ông Trí chỉ mong vườn hoa nhớ Bác của mình được nhiều người đến thăm viếng, thưởng ngoạn và mong muốn này đã dần trở thành hiện thực khi mới đây, TX. Giá Rai đã chọn nơi đây làm địa chỉ giáo dục truyền thống cho các thế hệ.        

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long - Đặng Tiến Út cho biết, trong phòng làm việc của tất cả cán bộ, công nhân viên chức từ huyện đến xã và trụ sở ấp trên địa bàn huyện đều phải treo ảnh Bác. Việc làm này tuy đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng từ đó tạo môi trường làm việc nghiêm túc, thúc đẩy mọi người nỗ lực hết mình, thi đua thực hiện nhiệm vụ theo lời Bác dạy. Và không chỉ cán bộ, công chức mà hầu hết hộ dân ở nông thôn mới này đều treo ảnh Bác trong nhà để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của vị anh hùng giải phóng dân tộc.   

Còn với người dân xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), hình ảnh Bác Hồ vẫn luôn ngự trị trong tim. Trong niềm phấn khích, ông Ba Phước (74 tuổi) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thắp hương Bác Hồ ở Đền thờ Bác thuộc xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi), chia sẻ: “Tụi tui vừa đặt cái bánh sinh nhật 3 tầng. Trên mặt bánh có viết dòng chữ “Mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đúng 8 giờ sáng 19/5/2020, tất cả 52 thành viên của CLB (hầu hết là cựu chiến binh) mang bánh đến Đền thờ làm lễ báo công dâng Bác”. Năm nay tròn 130 năm Ngày sinh của Bác, đồng thời cũng tròn 5 năm thành lập CLB. Chính vì vậy, tại lễ kỷ niệm có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, Huyện ủy Vĩnh Lợi và các cấp, các ngành, ngoài báo công dâng Bác về kết quả hoạt động, CLB còn hạ quyết tâm dạy dỗ con cháu mãi mãi đi theo con đường Bác chọn.    

Ông Phạm Hữu Trí (ấp 14, xã Phong Tân, TX. Giá Rai) xây dựng khu vườn nhà mình thành địa chỉ giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Ảnh: T.Đ

…ĐẾN THÀNH TÍCH VÀ CHIẾN CÔNG

TP. Bạc Liêu là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng tập thể và cá nhân lập thành tích tích xuất sắc dâng quà mừng sinh nhật Bác. Lần tuyên dương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tháng 5 này, thành phố có tới 14 tập thể, 40 cá nhân tiêu biểu, điển hình được đề nghị tuyên dương dưới cờ. Trong đó, Công an TP. Bạc Liêu đóng góp nhiều nhất những “đóa hoa” thơm tại lễ tuyên dương với 2 tập thể và 8 cá nhân lập công xuất sắc, 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, TP. Bạc Liêu có 8 quần chúng được kết nạp Đảng mừng sinh nhật Bác lần này. 

Ở Chi bộ ấp Cây Giá (xã Định Thành, huyện Đông Hải) có 32 đảng viên, nhờ duy trì sinh hoạt chuyên đề về học Bác đã tạo được sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Trong số rất nhiều công trình, phần việc được thực hiện thì việc làm quan trọng nhất của Chi bộ là tuyên truyền, phát động người dân thi đua sản xuất theo chuỗi liên kết 4 nhà, được công ty bao tiêu sản phẩm với giá thành cao hơn giá thị trường từ 15.000 - 25.000/kg tôm sú nguyên liệu. Từ cách làm đó đã đưa 80% hộ dân của ấp trở nên khá, giàu. Ấp chỉ còn 6 hộ nghèo, tỷ lệ dưới 1%, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ở huyện Đông Hải còn có ông Nguyễn Thanh Ngọ - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 (xã Long Điền Đông A) chỉ trong một năm đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 81 triệu đồng làm lộ bê-tông xóm liền xóm. Bản thân ông còn nhận đỡ đầu một hộ nghèo, chỉ dẫn cách trồng hoa màu nay đã thoát nghèo bền vững và vận động 10 triệu đồng hỗ trợ 2 hộ nghèo khác xây dựng nhà ở.

“Học Bác về chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, gắn bó mật thiết với Nhân dân, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của huyện Vĩnh Lợi đều phải quán triệt phương châm “Đến với dân, không chờ dân đến”, phải chủ động gần dân, sát dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân. Cán bộ cấp huyện mỗi tuần phải dành ít nhất một buổi; cán bộ cấp xã dành ít nhất một ngày để đi cơ sở, tiếp xúc với dân. Riêng thành viên của Mặt trận và đoàn viên, hội viên các đoàn thể phải dành thời gian gấp đôi so với cán bộ các cơ quan, ban ngành khác”, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân cho biết. Chủ trương đó của Huyện ủy Vĩnh Lợi đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc của đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện. Kết quả năm 2019, Vĩnh Lợi đã cất vượt chỉ tiêu 35 căn nhà cho hộ khó khăn về nhà ở để đến cuối năm 2020, Vĩnh Lợi không còn hộ khó khăn về nhà ở, không còn hộ nghèo (trừ 97 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội). Huyện cũng cố gắng vận dụng mọi chính sách để nâng số tiền cất nhà cho hộ nghèo đạt từ 50 triệu đồng/căn trở lên.   

Từ thực tế trên cho thấy, bằng những việc làm khác nhau dù nhỏ hay lớn, dù là cán bộ hay người dân đều đủ khả năng làm theo lời Bác dạy mang lại lợi ích cho cộng đồng. Có thể, họ là những tấm gương quen thuộc, nhưng việc làm cống hiến quê hương ở họ vẫn luôn luôn mới, giống như suối nguồn vô tận. Những “dòng suối” ấy cứ “chảy” mãi trong suốt cuộc đời như dâng lên ngàn đóa hoa thơm trong mỗi lần sinh nhật Bác.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.