“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm"

Thứ Hai, 13/01/2020 | 17:02

Trong bài viết “Sao cho được lòng dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (bút danh Chiến Thắng) đăng trên báo Cứu Quốc, số 65, ngày 12/10/1945, Bác nhấn mạnh: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Quán triệt chỉ dẫn và bài học quan trọng về vai trò của nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu lúc nào cũng xuất hiện những phong trào, công trình, phần việc, mô hình vì dân, được nhân dân phấn khởi đón nhận.

 Huyện Vĩnh Lợi trao bảng tượng trưng tặng nhà cho hộ nghèo. Ảnh: M.Đ

 Bài 1: Lo cho dân theo lời Bác dặn

Những năm gần đây, có không ít Đảng bộ trong tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương dưới cờ về những việc làm tiêu biểu vì dân đã góp phần dấy lên phong trào thi đua rộng khắp. Ở những nơi đó, lớp lớp cán bộ, đảng viên đã hướng về dân, gắn bó với dân, chăm lo cho dân như mệnh lệnh từ trái tim mình.

TỪ SÁNG TẠO GIẢM NGHÈO…

Để xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long đưa ra 2 chỉ tiêu lớn như một lời cam kết với dân. Đó là quyết tâm không để một hộ dân nào phải sống cảnh nghèo khó và ở trong căn nhà lụp xụp. Từ Đề án Chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo mà 90% người lao động đã được chuyển đổi ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ gia đình, đều có việc làm mang lại thu nhập ổn định. Những lao động này được sự quan tâm giúp đỡ của đảng viên các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn về nguồn vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và mua bán. Bằng cách làm như vậy, chỉ trong 3 năm (2017 - 2019), Phước Long đã có gần 3.000 hộ thoát nghèo; hơn 3.400 hộ thoát cận nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Toàn huyện giờ đây chỉ còn 0,51% hộ nghèo với 154 hộ (đa phần thuộc diện bảo trợ xã hội, không có khả năng lao động); cận nghèo giảm còn 535 hộ, tương ứng 1,77% dân số.

Với tổng kinh phí lên đến cả trăm tỷ đồng từ “chiến dịch” chăm lo nhà ở cho dân do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động, cuối năm 2019, Phước Long đã mở hội nghị tuyên bố xóa trắng nhà ở lụp xụp, cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long, phấn khởi cho biết, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Đảng bộ huyện Phước Long đang thể hiện đầy đủ trách nhiệm với dân nghèo; thể hiện tấm lòng, tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của các thế hệ đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Quyết tâm của huyện là nâng mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng đảm bảo ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.

  Ở TX. Giá Rai, điểm nhấn trong xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân trong năm 2019 là Ban Thường vụ Thị ủy phát động mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ tiết kiệm 1.000 đồng mỗi ngày. Khóa sổ vào cuối tháng 12/2019, Đảng bộ TX. Giá Rai đã thu được trên 600 triệu đồng để sửa chữa và cất mới nhà tình thương cho gần 100 hộ nghèo. Với “Hũ gạo tình quân - dân” nhằm giúp gia đình đặc biệt khó khăn, phần việc của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX. Giá Rai đã trở thành điển hình tiêu biểu trong khối lực lượng vũ trang tỉnh. Dân quân tự vệ, dự bị động viên chỉ cần góp 1kg gạo/người sau đợt huấn luyện; mỗi bữa cơm của Ban CHQS thị xã, người nấu bớt một phần gạo để đưa vào “Hũ gạo tình quân - dân” mà trong 2 năm, Ban CHQS TX. Giá Rai đã có hơn 2,5 tấn gạo hỗ trợ trên 80 lượt hộ nghèo.

Thượng tá Lê Quốc Hận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Giá Rai chia sẻ, mặc dù các cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều nỗ lực giảm nghèo, nhưng vẫn còn lắm những hoàn cảnh khó khăn, mất khả năng lao động, người già yếu neo đơn, tàn tật… rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Từ việc làm đơn giản mỗi ngày mà lực lượng vũ trang Giá Rai đã thắt chặt nghĩa tình quân - dân ngày thêm gắn kết. Bí thư Thị ủy Giá Rai - Nguyễn Chí Thiện đánh giá, những việc làm tiêu biểu vì dân mà cấp ủy đảng TX. Giá Rai đã làm gần đây tuy không lớn nhưng rất thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với cộng đồng.

Chiến sĩ nuôi quân Ban Chỉ huy Quân sự TX. Giá Rai trích một phần gạo để đóng góp vào “Hũ gạo tình quân - dân”. Ảnh: V.Đ

… ĐẾN TƯ DUY PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Là Đảng bộ năng động, dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng phong trào, TP. Bạc Liêu có hơn 5.000 mô hình, công trình, phần việc mang lại lợi ích cho dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, cấp trên chỉ đạo nhân rộng. Tiêu biểu trong đó là “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự” được Bộ Công an triển khai nhân rộng toàn quốc và “Camera an ninh” tiến tới phủ kín địa bàn thành phố. Nhờ đó đã góp phần triệt phá nhiều băng nhóm cướp giật, xã hội đen, số đề, đặc biệt là đã phá án nhanh, kịp thời một số vụ nổi cộm được Bộ Công an, Công an tỉnh, TP. Bạc Liêu khen và thưởng nóng.

Nhiều năm liền, Đảng bộ phường 5 nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi dân khi giải quyết chậm trễ thủ tục hành chính hoặc mô hình “3 trong 1” giải quyết đồng thời cả 3 thủ tục: Cấp giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho trẻ em của phường được người dân đồng thuận cao, được tỉnh biểu dương, nhân rộng.

Với mô hình phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng tiếng dân tộc thiểu số, Đảng bộ xã Vĩnh Trạch Đông được người dân chấm điểm 10. Ở địa bàn trung tâm TP. Bạc Liêu, mô hình “Giờ làm việc thứ 9” vào chiều thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần của Đảng bộ phường 3 đã ghi điểm trong lòng người dân về thái độ phục vụ, giúp giải quyết kịp thời cho dân các thủ tục hành chính.

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện đúc kết, từ ý thức tận tâm, tận tụy ấy đã giúp cán bộ, đảng viên thành phố có mối quan hệ gần gũi với cộng đồng xã hội, góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên trong huyện Vĩnh Lợi thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân”. Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng nêu rõ: “… Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải quán triệt phương châm “Đến với dân, không chờ dân đến”, phải chủ động gần dân, sát dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân. Cán bộ cấp huyện mỗi tuần dành ít nhất một buổi; cán bộ cấp xã dành ít nhất một ngày đi cơ sở, tiếp xúc với dân. Riêng thành viên của Mặt trận và đoàn viên, hội viên các đoàn thể dành thời gian gấp đôi so với cán bộ các cơ quan, ban ngành khác”.

Chủ trương trên của Huyện ủy Vĩnh Lợi đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc của đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện. Đặc biệt là ý thức trách nhiệm đến với dân, lắng nghe dân, chăm lo đời sống nhân dân được nâng lên rõ nét. Hiệu quả mang lại cho thấy, việc tham gia thực hiện các công trình, phần việc giúp dân đã nhận được sự hài lòng, phấn khởi từ nhân dân, góp phần giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Từ thực tiễn học tập và thực hiện lời dặn của Bác Hồ về chăm lo lợi ích cho dân trên địa bàn tỉnh cho thấy, mỗi phương pháp mới, mỗi cách làm hay, mỗi một mô hình tiêu biểu ở các lĩnh vực khác nhau do các cấp ủy đảng phát động đều hướng đến lợi ích cao nhất là lợi ích của dân và vì nhân dân phục vụ.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.