Xã Hiệp Thành: Nhiều giải pháp giảm nghèo cho nông dân

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:15

Xã Hiệp Thành tuy thuộc TP. Bạc Liêu nhưng đến nay vẫn còn là vùng nông thôn, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc nâng cao thu nhập cho nông dân và hướng đến giảm nhanh hộ nghèo luôn được Đảng bộ xã tập trung thực hiện.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) phát triển sản xuất từ nguồn vốn vay ngân hàng. Ảnh: H.Ngọc

Một trong những giải pháp để nâng cao thu nhập cho nông dân là tranh thủ và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các tổ chức tín dụng. Hầu hết các hộ dân trên địa bàn xã được tiếp cận các chương trình tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, mua bán, thương mại, dịch vụ - du lịch, giảm nghèo, giải quyết việc làm… Đến nay, toàn xã có 1.875/2.031 hộ được vay vốn với tổng dư nợ cho vay trên 41 tỷ đồng. Đa số hộ dân đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, từ đó hộ khá, giàu không ngừng tăng, hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Hiệp Thành còn xem việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm là khâu quan trọng và có tính chiến lược. Vì vậy, những năm qua, xã đã mở nhiều lớp đào tạo nghề, chuyển giao mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất rau màu, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi cho nông dân. Trong 3 năm qua, xã đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH TP. Bạc Liêu mở 5 lớp đào tạo nghề cho 150 học viên là hộ nghèo và cận nghèo của xã. Mỗi năm giới thiệu trên 500 lao động có việc làm ổn định trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, xã còn phân công cán bộ, đảng viên các chi bộ nhận giúp đỡ hộ cận nghèo. Đồng thời xây nhà tình thương cho 56 hộ nghèo, sửa chữa nhà ở cho 25 hộ cận nghèo với số tiền 1,9 tỷ đồng. Số tiền này do xã vận động các mạnh thường quân và xuất từ Quỹ An sinh xã hội của xã.

Từ sự quan tâm của chính quyền địa phương và quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo của từng hộ, hàng năm công tác giảm nghèo của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao, không có trường hợp tái nghèo. Đến nay, toàn xã chỉ còn 65/2.031 hộ nghèo, chiếm 3,2% trên tổng số hộ dân; xã phấn đấu đến cuối năm 2019 không còn hộ nghèo nằm trong tiêu chí.

HỒNG NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.