Xây dựng Đảng từ những “đầu tàu gương mẫu”

Thứ Sáu, 27/09/2019 | 17:21

Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng Đảng trong điều kiện hiện nay. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người đứng đầu phải là những “đầu tàu gương mẫu” đóng vai trò quyết định trong việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và là động lực cho sự phát triển của đơn vị, địa phương nói riêng.

>> Bài 1: Hiệu quả từ sự nêu gương

Bài 2: Hệ quả từ những tấm gương chưa sáng

Đối lập với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của đa số cán bộ, đảng viên là sự thiếu gương mẫu, vi phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở nhiều đơn vị, địa phương khiến dư luận bất bình, ảnh hưởng lớn tới uy tín của Đảng, thậm chí là bước cản cho con đường phát triển chung của địa phương. Vì vậy, việc giải quyết cấp thiết các nguy cơ trên không chỉ góp phần giúp đảng viên, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, tạo dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng, mà còn hoàn thành khát vọng phát triển bền vững của tỉnh.

Đoàn kiểm tra, giám sát Thành ủy TP. Bạc Liêu kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại UBND phường 2. Ảnh: T.T

Khi những “con sâu làm rầu nồi canh”

Thời gian qua, ở các địa phương trong tỉnh xuất hiện nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, tổ chức và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Gần đây nhất là vụ việc hộ nghèo, cận nghèo ở xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) khi được nhận thẻ bảo hiểm y tế phải… đóng góp vào Quỹ An sinh xã hội địa phương đã gây bức xúc trong người dân ở xã nghèo này. Chỉ vì để hoàn thành chỉ tiêu vận động mà cán bộ tận thu cả những hộ nghèo, cận nghèo đang rất cần sự giúp đỡ để thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Hay như vụ án liên quan đến Dự án khu dân cư Nọc Nạng ở TX. Giá Rai có sự liên đới trách nhiệm để xảy ra sai phạm của 6 cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của thị xã. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đây là những sai phạm do thiếu gương mẫu trong thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ dẫn đến xảy ra sai sót trong việc quản lý, điều hành… Và điều tất yếu là sẽ làm giảm lòng tin trong quần chúng nhân dân nếu sự việc không được xử lý đến nơi đến chốn!

Không chỉ vụ việc nghiêm trọng có liên quan đến sự tắc trách, sai phạm của cán bộ, đảng viên mới ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức đảng, chính quyền, mà những hành vi thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên - những người đại diện cho một bộ phận tiêu biểu trong xã hội cũng khiến lòng tin trong dân dần mờ nhạt. Trong khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả tỉnh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì có những cán bộ, trong đó có cả người đứng đầu một cơ quan cấp tỉnh lại vi phạm và bị xử lý kỷ luật. Hay như trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu dân cư Tràng An (phường 7), hầu hết người dân đã chấp hành theo chủ trương của địa phương thì ông D. - một đảng viên có 40 năm tuổi Đảng lại gần như không chịu thỏa hiệp theo quy định mà cố chấp đến mức… vô lý: “Khi nào bồi thường cho tôi đủ 10 tỷ đồng tôi mới chịu di dời”. Sau nhiều lần được chính quyền, địa phương, các đoàn thể nhẫn nại vận động thì ông D. tiếp tục không chịu gặp mặt, đối thoại với bất kỳ cán bộ, ngành chức năng nào!

Kiên quyết với những trường hợp thiếu gương mẫu

Rõ ràng, những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, về mối quan hệ với nhân dân… chính là “con sâu làm rầu nồi canh”. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tiêu cực và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân… thì cần kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm.

Khi sự việc ở xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) được báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã chỉ đạo UBND huyện Hòa Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý và nhanh chóng báo cáo về UBND tỉnh. UBND huyện Hòa Bình đã yêu cầu UBND xã Vĩnh Hậu chỉ đạo các ấp mời các hộ nghèo, cận nghèo đã được vận động đóng góp Quỹ An sinh xã hội đến trụ sở để giải thích rõ vấn đề này. Đồng thời, hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà người dân đã “đóng góp” vào quỹ. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND xã kiểm điểm trách nhiệm thiếu kiểm tra đối với cán bộ xã, trưởng ấp có sai phạm…

Những cán bộ có sai phạm liên quan đến Dự án khu dân cư Nọc Nạng ở TX.Giá Rai còn đương chức hay nghỉ hưu vẫn nhận các hình thức kỷ luật Đảng. Quả thật, phải xử lý những cán bộ, đảng viên, thậm chí là những người từng là cán bộ chủ chốt thì rất đau, nhưng chúng ta đang làm theo giải pháp kiên quyết của Bác trong vụ án Đại tá Trần Dụ Châu - Giám đốc Nha Quân Nhu tham nhũng chấn động năm 1950: “Nếu phải giết đi một con sâu mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa còn là một việc làm nhân đạo”.

Cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu phải luôn xác định việc thực hiện vai trò tiên phong, gương mẫu vừa là phẩm chất, vừa là trách nhiệm, nhiệm vụ thường xuyên, phải được thể hiện trong cuộc sống, trong công tác. Và nếu địa phương, đơn vị nào có được một đội ngũ “đầu tàu gương mẫu” như vậy cũng có nghĩa là đã thực hiện thành công khâu đột phá về công tác cán bộ - một trong những động lực quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu phấn đấu của các cấp ủy đảng trên mọi lĩnh vực.

Hoàng Uyên

 

Trung ương đã ban hành Quy định 08 về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” với những nội dung rất cụ thể: Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia - dân tộc và mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng. Không làm bất cứ việc gì có hại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân. Lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công. Tâm huyết, tận tụy với công việc. Tích cực giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài; chủ động, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống khẩn cấp, đột xuất, bất ngờ trong địa phương, lĩnh vực mình phụ trách. Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định nêu gương; gắn việc thực hiện quy định với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Kịp thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm để làm gương cho cấp dưới…

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.