Xây dựng Đảng từ những “đầu tàu gương mẫu”

Thứ Hai, 30/09/2019 | 15:35

Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng Đảng trong điều kiện hiện nay. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người đứng đầu phải là những “đầu tàu gương mẫu” như đóng vai trò quyết định trong việc thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và là động lực cho sự phát triển của đơn vị, địa phương nói riêng.

>> Bài 2: Hệ quả từ những tấm gương chưa sáng

Bài cuối: Đột phá để phát triển bền vững

Để “con tàu Bạc Liêu” vững vàng vươn ra biển lớn, sớm đứng ở tốp đầu khu vực như niềm khát vọng bấy lâu nay của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thì rất cần “đầu tàu” mạnh mẽ từ ý chí cho đến hành động.

Phát biểu tại buổi làm việc với TP. Bạc Liêu, Bí thứ Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ảnh: H.L

Siết chặt kỷ cương, chú trọng trách nhiệm nêu gương

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã nhấn mạnh: Các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “nói đi đôi với làm”, nghị quyết, chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó. Mỗi cán bộ, lãnh đạo phải thật sự nêu gương, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thì khó khăn, thách thức lớn đến mấy cũng nhất định giành thắng lợi…

Không chỉ là lời yêu cầu của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, thực tế cho thấy, song song với việc “chạy nước rút” để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 12, Kết luận 91, Kết luận 101, Chỉ thị 19… với những giải pháp cụ thể nhằm cải thiện lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là thực hiện hiệu quả công tác chỉnh đốn Đảng, nâng cao tinh thần nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Trên cơ sở những chủ trương này, các địa phương, cấp ủy xây dựng quy định, quy chế cụ thể, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, vừa là tấm gương phản chiếu để cán bộ, đảng viên soi rọi, tự chấn chỉnh, vừa là căn cứ để đánh giá cán bộ. Riêng ở các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ xảy ra sai phạm như: quản lý đất đai, tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính... thì quy định, quy chế trên sẽ là căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với cá nhân khi xảy ra sai phạm.

Với phương châm “Chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó và phải đạt hiệu quả cao nhất”, các cấp ủy đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Điển hình như huyện Phước Long, qua kiểm tra 81 lượt tổ chức đảng và 186 đảng viên, có 2 tổ chức đảng vi phạm, đề nghị rút kinh nghiệm và kỷ luật 14/15 trường hợp đảng viên vi phạm. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long cũng đã thành lập tổ kiểm tra, lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất...

Đồng chí Đặng Tiến Út - Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết: “Tất cả người đứng đầu các đơn vị, địa phương đều phải cam kết thực hiện trách nhiệm nêu gương, kế hoạch đề ra, nếu để xảy ra vi phạm hay không hoàn thành nhiệm vụ đặt ra đều phải chịu trách nhiệm. Ban Thường vụ Huyện ủy vừa giải quyết một trường hợp xin từ chức vì không hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ ở xã Vĩnh Thanh. Đây chính là bài học cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong huyện về sự nghiêm túc và quyết liệt để chấn chỉnh bản thân, nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình”.

 Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Phước Long hướng dẫn thủ tục cho người dân đến liên hệ công việc. Ảnh: T.T

Cán bộ, đảng viên phải “vừa hồng, vừa chuyên”

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đã xác định 13 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với phương châm hành động của năm 2019 là: “Đoàn kết - Nêu gương - Kỷ cương - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hiệu quả”; trong đó, công tác cán bộ được chọn là khâu đột phá. Sự đột phá mới nhất chính là việc đổi mới, nâng cao chất lượng tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng đề án thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhằm lựa chọn những người thật sự có đức, có tài bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ, quản lý.

Ngoài ra, Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng mạnh dạn đưa ra giải pháp sắp xếp lại đội ngũ quản lý, cán bộ lãnh đạo các cấp khi kiên quyết thay thế những cán bộ, lãnh đạo, quản lý trình độ, năng lực hạn chế; tinh thần trách nhiệm không cao; mức độ hoàn thành nhiệm vụ trung bình, uy tín thấp. Với những hành động mạnh mẽ này, Bạc Liêu mong muốn có được một đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” - yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững.

Với sự chú trọng về trách nhiệm, năng lực người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên ở bất cứ hội nghị, cuộc họp hay chuyến làm việc với các địa phương, đơn vị nào thì Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đều nhấn mạnh vấn đề này. Đơn cử như vấn đề “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng, đồng chí thẳng thắn phê bình trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa cao dẫn đến việc đối thoại, thuyết phục, tuyên truyền nhân dân chưa tốt. Hoặc vẫn còn hiện tượng “trên nóng, dưới lạnh” trong khi người đứng đầu đang tăng tốc về đích hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020 thì một bộ phận cán bộ, đảng viên gần như khá hời hợt, thiếu trách nhiệm. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, địa phương: “Đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt xây dựng chính quyền các cấp thật sự trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp, các ngành phải gần nhân dân, sát cơ sở, nêu gương tốt hơn. Đặc biệt, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải lan tỏa khát vọng của mình đến quần chúng nhân dân, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho sự đột phá vươn lên của tỉnh nhà…”.

Hoàng Uyên

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng… Mà muốn quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”. Bài học lớn này của Bác đã và đang được cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong tỉnh quyết tâm thực hiện kỳ được. Bởi đây cũng có thể xem là “bí kíp” củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, đối với mọi đường lối, chủ trương của đơn vị, địa phương và như vậy “mọi việc ắt thành công”!

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.