Xây dựng Phước Long trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu và trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A

Thứ Tư, 12/08/2020 | 18:54

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lữ Văn Hùng (ảnh), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phước Long lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Báo Bạc Liêu xin trích giới thiệu bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. 

... 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII cũng là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen. Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân huyện Phước Long đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Kết quả nổi bật là 23/23 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện đều hoàn thành với 14 chỉ tiêu vượt, 9 chỉ tiêu đạt. Huyện có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, 67/67 ấp được công nhận NTM kiểu mẫu. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 66,7 triệu đồng/năm; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện. Diện mạo trung tâm thị trấn, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; văn hóa - xã hội được quan tâm thường xuyên, tạo nền tảng tinh thần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Điểm nhấn là huyện đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nhà ở cho đối tượng chính sách và hộ nghèo; công tác giảm nghèo đạt kết quả ấn tượng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,51%.

Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; công tác xây dựng Đảng được huyện chú trọng; chất lượng, năng lực, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, quyền làm chủ của Nhân dân tiếp tục được khẳng định và phát huy tốt hơn.

Nông thôn Phước Long sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: T.Đ

Huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong cả nhận thức và hành động, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích ấn tượng đó mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phước Long đã đạt được…  

Thực tiễn đặt ra đối với Đảng bộ huyện Phước Long là cần xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới gắn với thực hiện các khâu đột phá và phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh. Để thực hiện tốt yêu cầu đó, đòi hỏi Đảng bộ huyện phải nắm bắt thời cơ, thuận lợi, xác định được khó khăn, thách thức; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là mục tiêu xây dựng huyện trở thành huyện NTM kiểu mẫu và trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A.

Xây dựng Phước Long trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A là hướng đi tất yếu. Do đó, huyện phải xác định rõ hơn những đường hướng cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp xác thực để thực hiện. Phải lựa chọn được những nhiệm vụ quan trọng nhất để triển khai nhằm tạo sự lan tỏa và chuyển biến toàn diện.

Đặc biệt, huyện cần tận dụng tốt cơ hội và lợi thế về địa lý nằm trên tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp - Cà Mau dài 40km, kết nối giữa thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Huyện có trục đường ngang, hệ thống giao thông thủy kết nối vùng…, đây là những yếu tố rất thuận lợi trong liên kết, giao thương hàng hóa, phát triển ngành dịch vụ, du lịch.

Huyện cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác huy động nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là phát triển hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy đồng bộ, kết nối với hệ thống giao thông liên tỉnh, liên vùng, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Vấn đề nữa mà huyện cần quan tâm là tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng cao gắn với xây dựng huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trước hết, huyện cần tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, chuyên canh, sản xuất quy mô lớn nhằm ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị ngành hàng đối với các sản phẩm nông sản chủ lực với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc nhằm tạo lòng tin của sản phẩm trên thị trường.

Trong đó, cần phát huy lợi thế 3 vùng sinh thái của huyện (mặn, lợ và ngọt) trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; đẩy mạnh phát triển mô hình lúa - tôm; chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao gắn với áp dụng các quy trình kỹ thuật chuẩn; nhất là xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 vào quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, giúp nông dân quản lý tốt đồng ruộng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Trong xây dựng huyện NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu, Đảng bộ huyện Phước Long phải đặc biệt chú trọng đến nâng cao thu nhập của người dân và phải quán triệt đầy đủ tinh thần “xây dựng NTM là một quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.  

Là huyện có bề dày lịch sử và truyền thống anh hùng cách mạng, có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh nhà, do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn và tin tưởng huyện Phước Long sẽ không ngừng phát triển nhanh và bền vững, Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với tinh thần "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, khát vọng, phát triển"; kết quả Đại hội sẽ là tiền mới để những năm tới huyện phát triển toàn diện, góp phần xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày giàu đẹp, văn minh...

(*): Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.