Xây dựng và phát triển HTX: Nhiều lợi ích thiết thực

Thứ Tư, 21/09/2022 | 16:03

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) ban hành Nghị quyết 14 “về đẩy mạnh kinh tế tập thể (KTTT) đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”, nhiệm vụ xây dựng và phát triển hợp tác xã (HTX) có nhiều sự quan tâm hơn, số lượng thành lập mới HTX tăng theo từng năm, phương thức tổ chức hoạt động của các HTX ngày càng đúng với nguyên tắc và bản chất, tuân thủ theo Luật HTX năm 2012. Các HTX đã và đang trở thành mắt xích quan trọng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, đa dạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ, sản phẩm phục vụ các hoạt động kinh tế, sản xuất của thành viên.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Tấn Phát (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) thực hiện mô hình sản xuất tôm - lúa đem lại hiệu quả. Ảnh: C.L

NHIỀU HTX “ĂN NÊN LÀM RA”

HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi vừa tổ chức Đại hội đại biểu thành viên nhiệm kỳ 2022 - 2026. HTX ra đời năm 2016 tại xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HTX đã chủ động triển khai phương án sản xuất - kinh doanh dịch vụ, chú trọng đến chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân. Bên cạnh đó, HTX đã hỗ trợ thành viên và người dân trong vùng vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19, giúp công tác an sinh xã hội của xã Châu Thới gần 45 triệu đồng.

Trong thời gian tới, theo bà Trương Thị Mỹ Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi, đơn vị sẽ mở rộng liên kết với các công ty, doanh nghiệp, tăng vốn điều lệ và nâng tổng doanh thu lên cao hơn nhiệm kỳ trước. Khi các hoạt động đi vào ổn định thì HTX sẽ tiếp tục mở rộng loại hình dịch vụ, từng bước cung ứng dịch vụ toàn diện trong vận chuyển hàng hóa và hành khách để đáp ứng nhu cầu của thành viên và Nhân dân trong vùng.

Cũng “ăn nên làm ra” như HTX Thắng Lợi, HTX Hữu Nghị (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) trong mấy năm qua đã vận động thêm nhiều nông hộ vào làm thành viên, nâng tổng số thành viên của đơn vị lên con số 139 người, vốn điều lệ gần 1,1 tỷ đồng. Song song đó, HTX tập trung cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá lúa giống rẻ hơn từ 10 - 15% so với giá thị trường; thành viên của HTX đều được cung ứng lúa giống trả chậm đến khi thu hoạch mới thanh toán. Đồng thời, sản phẩm của thành viên sản xuất đều được HTX giới thiệu doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn thị trường và được thu mua ngay sau khi thu hoạch với phương thức thanh toán nhanh. Kết quả, từ năm 2016 đến hết năm 2021, doanh thu của HTX đạt 16,5 tỷ đồng, lợi nhuận 1,2 tỷ đồng, từ đó thành viên HTX an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống và cùng với địa phương thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo ở nông thôn.

Đội xe buýt của HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi. Ảnh: N.Q

ĐA DẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ, SẢN PHẨM

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 14, ngày 28/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các tổ chức KTTT, HTX đã xác lập vị trí và phát huy vai trò của mình trong xã hội, trong nền kinh tế của tỉnh, dần thu hút được người dân tự nguyện tham gia vào HTX. Từ sau khi có Nghị quyết 14, toàn tỉnh đã thành lập mới 116 HTX, 2 liên hiệp HTX, số HTX hoạt động hiệu quả ước thực hiện đến cuối năm 2022 là 68 đơn vị.

Những hạn chế, yếu kém của KTTT, HTX đã được nêu ra trong Nghị quyết đang dần được khắc phục. Cụ thể, các HTX lĩnh vực nông nghiệp đã có sự quan tâm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, có sự chủ động hơn trong tham gia liên doanh, liên kết để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, dần thu hút thành viên tham gia. Các HTX lĩnh vực phi nông nghiệp được tổ chức khá chặt chẽ, toàn diện, với nhiều loại hình hoạt động sản xuất - kinh doanh, vừa cung ứng dịch vụ, vừa tạo việc làm cho thành viên.

Các HTX còn có những chuyển biến tích cực về phương thức hoạt động, đầu tư, liên doanh, liên kết, sản xuất gắn với chuỗi giá trị của HTX với các thành phần kinh tế khác. Nhiệm vụ xây dựng và phát triển HTX có nhiều sự quan tâm hơn, số lượng thành lập mới HTX tăng theo từng năm, các HTX hoạt động yếu kém dần được củng cố, giải thể hoặc chuyển sang loại hình khác. Phương thức tổ chức hoạt động của các HTX ngày càng đúng với nguyên tắc và bản chất, tuân thủ theo các quy định của Luật HTX năm 2012. Các HTX đã và đang trở thành mắt xích quan trọng trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; đa dạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ, sản phẩm phục vụ các hoạt động kinh tế, sản xuất của thành viên (số lượng HTX có từ 3 - 10 dịch vụ chiếm hơn 45% số HTX đang hoạt động trên địa bàn). Các HTX có nhiều chủ động hơn trong việc tìm kiếm, ký kết hợp tác với các công ty để đầu tư, liên kết cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra, phát huy được vai trò hỗ trợ phát triển kinh tế cho thành viên.

Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết tỉnh nhà đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm cho hệ thống chính trị và Nhân dân nhận thức đầy đủ bản chất, vị trí, vai trò của KTTT, HTX, tạo sự quan tâm và hành động cụ thể hơn trong phát triển KTTT, HTX.

Để KTTT tiếp tục phát triển đúng định hướng, theo ông Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thời gian tới cần phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, các hội, đoàn thể trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, phân công mỗi ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện có nhiệm vụ nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho một HTX phát triển toàn diện; tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia vào HTX.

Theo Liên minh HTX tỉnh, một số địa phương chưa chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể quan tâm sâu rộng trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, thành viên tham gia xây dựng và phát triển mô hình KTTT, HTX. Chưa hình thành phong trào xây dựng và phát triển HTX trong thành viên, hội viên một cách rộng khắp tại địa phương.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.