Cùng bàn luận

Bảo tồn di tích trước áp lực phát triển du lịch

Thứ Tư, 24/04/2019 | 15:25

Vào những dịp nghỉ lễ kéo dài trong tháng 4, lượng du khách đổ về Bạc Liêu khá đông. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho du lịch Bạc Liêu đang trên đà khởi sắc.

Dễ nhận thấy sức thu hút của du lịch Bạc Liêu ngày càng nhiều hơn qua những điểm du lịch tiêu biểu. Một ngày Chủ nhật chưa phải vào dịp lễ lớn, ở khu di tích nhà Công tử Bạc Liêu đã dập dìu khách du lịch vào tham quan. Phía sau khu nhà, những quầy bán thực phẩm khô, hàng lưu niệm, quán giải khát… cũng tấp nập khách mua bán. Một bầu không khí rất náo nhiệt nhưng cũng rất lộn xộn, bát nháo. Có cảm giác đó là điểm dừng chân và mua bán cho du khách hơn là một di tích văn hóa, điểm du lịch tiêu biểu được mọi người chiêm ngưỡng, tìm hiểu bằng cả sự thích thú và tôn trọng. Và có lẽ không chỉ ở khu nhà Công tử Bạc Liêu, ngay những điểm du lịch tâm linh cũng phần nào mất sự trang nghiêm vì những hoạt động đời thường này!

Xung đột giữa thu hút khách du lịch với khoản thu khổng lồ từ ngành kinh tế không khói này với việc bảo tồn nguyên vẹn các di tích lịch sử, văn hóa hay giữ gìn môi trường, không để biến đổi cảnh quan vốn có… đang là bài toán khó giải ở nhiều địa phương chứ không riêng gì Bạc Liêu. Các khu đô thị, nhà nghỉ bao vây không gian khoáng đãng vùng biển; ô nhiễm môi trường hủy hoại không khí trong lành vùng núi; những ngôi nhà cổ xuống cấp trước sự thăm viếng quá đông của du khách hay tình trạng buôn bán bát nháo ở các điểm di tích…, tất cả đều là vấn đề nan giải cho các địa phương mà nếu không nhìn nhận ra hoặc không sớm có giải pháp khắc phục thì tương lai chính ngành Du lịch sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Việc cân bằng giữa lợi ích kinh tế và đảm bảo giá trị văn hóa không bao giờ là dễ dàng, nhưng bắt buộc phải được quan tâm và có biện pháp thực hiện. Trong mục tiêu phát triển bền vững, văn hóa, môi trường không bị đánh đổi bằng mọi giá. Vì vậy có thể thu hút khách du lịch nhưng cũng cần có sự tách biệt nhất định giữa cơ sở di tích và các dịch vụ thương mại, đảm bảo di tích không bị xâm hại một cách… đáng thương! Nhiệm vụ phát triển và bảo tồn phải được thực hiện cùng lúc, đó cũng là cách một số địa phương đã làm rất thành công mà điển hình là TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam). Bạc Liêu đang tập trung phát triển du lịch nên càng phải chú trọng vấn đề bảo tồn để làm gia sản cho các thế hệ mai sau tiếp tục khai thác.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.