Cùng bàn luận

Bớt chỉ trích, tích cực làm

Thứ Hai, 15/07/2019 | 15:27

Có một thói quen lan tỏa trong các cộng đồng trong thời mạng xã hội lên ngôi, đó là việc chỉ trích những hành động, lời nói, phát ngôn “ngược chiều”, tức là không theo suy nghĩ của số đông!

Một đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến về lấy lu chống ngập, chưa cần xem rõ nguồn cơn, nguyên văn lời phát biểu, chỉ cần đọc cái tít trên báo hay vài dòng chia sẻ trên mạng xã hội, thế là cộng đồng nhảy vào chỉ trích, mỉa mai. Đáng nói là trong đó có không ít người đang công tác ở các cơ quan công quyền - vốn ít nhiều có kiến thức, có sự thẩm định chín chắn trước khi phát biểu. Từ sự việc này lại gợi nhớ đến vấn đề được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu lưu ý tại hội nghị sơ kết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) vừa qua: có tình trạng các cơ quan, đơn vị đổ lỗi trách nhiệm cho nhau trong việc chậm trễ triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, từ đó khiến cho tỉnh chưa thể bứt phá mạnh hơn.

Có người cho rằng việc chỉ trích, đổ lỗi cho người khác là một thói xấu của người Việt từ xưa đến nay. Tuy nhiên, cần nên nhớ rằng ông bà ta luôn dạy “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” (trước là trách mình, sau mới trách người), việc thích chỉ trích, soi mói lỗi lầm hay đổ lỗi cho nhau trong việc vi phạm không bao giờ được khuyến khích, ủng hộ. Trong lịch sử, đã có nhiều ý tưởng mới, những phát minh có vẻ lạ đời, thậm chí là “gây sốc” với thế giới hiện tại (trong đó không ít phát minh không được chấp nhận) đã trở nên hữu ích, không thể thiếu trong tương lai. Vì vậy, thay vì chỉ trích, cộng đồng hãy lắng nghe, phân tích những giá trị tốt đẹp cũng như những vấn đề chưa phù hợp trong các ý tưởng, sáng kiến để từ đó có thêm những ý tưởng hay, đóng góp chung cho sự phát triển của xã hội.

Việc đổ lỗi cho nhau trong thực thi công vụ cũng vậy. Thay vì chỉ nhìn thấy lỗi lầm của người khác, đơn vị khác, mỗi người, mỗi cơ quan hãy làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Điều đó sẽ làm cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được sôi nổi, tích cực hơn, góp phần cho bộ máy công quyền được vận hành một cách trơn tru và thuận lợi hơn. Thấy cái khó, cái chưa đúng không phải để chê bai, chỉ trích mà cần phải chung tay tháo gỡ nhằm phục vụ cho một mục tiêu chung là đưa cả tỉnh thực hiện được khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Đó mới chính là cách cư xử đúng đắn!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.