Cùng bàn luận

Cấm cửa thực phẩm bẩn ở trường học

Thứ Hai, 18/03/2019 | 16:47

Vụ việc hàng ngàn phụ huynh ở Hà Nội phải đưa con đi xét nghiệm sán lợn do công ty cung cấp thức ăn nhiễm sán cho trường mầm non - nơi các cháu theo học - đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cấp bách về nạn thực phẩm bẩn đang tấn công trường học.

Trong khi các nạn bạo lực, sử dụng trái phép chất gây nghiện, ô nhiễm văn hóa độc hại... tấn công học đường, trở thành vấn đề nan giải cho các ngành chức năng thì thực phẩm bẩn lại tiếp tục đe dọa môi trường được bảo vệ khá nghiêm ngặt này! Nhưng nếu các thứ độc hại - hệ quả của nền văn hóa hiện đại - lén lút vào trường học thì thực phẩm bẩn lại ngang nhiên tấn công học sinh một cách “đường đường chính chính” thông qua các công ty thực phẩm! Được ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho các trường học, các công ty này đã vì lợi nhuận mà bất chấp sự an toàn của trẻ nhỏ, ngang nhiên đưa thực phẩm ôi thiu, thực phẩm không rõ nguồn gốc để nấu ăn. Điều đáng quan tâm là để thực phẩm vào được trường học, các công ty này cần phải được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền.

Có thể không có sự tiếp tay tàn nhẫn của các cơ quan này về an toàn thực phẩm trong vấn nạn này, nhưng rõ ràng trách nhiệm từ sự thờ ơ, chủ quan, thiếu kiểm soát của những đơn vị "gác cổng" là không thể chối bỏ. Trong khi học sinh, đặc biệt là trẻ mầm non cần phải được bảo vệ toàn diện, đặc biệt là sức khỏe thì sự vô trách nhiệm của các cơ quan hữu quan đã tạo ra một lỗ hổng vô cùng nguy hiểm để cho thực phẩm bẩn có cơ hội lọt vào trường học, gây tổn hại đến sức khỏe của học sinh, đồng thời tàn phá luôn niềm tin của phụ huynh và cả xã hội vào các cơ sở giáo dục công lẫn tư. Và hệ quả lâu dài là ảnh hưởng cả nền giáo dục chứ không chỉ ở phạm vi một trường học hay một cấp học nào.

Vì vậy, giải pháp cần thiết lúc này và cả về sau là siết chặt trách nhiệm quản lý của những tập thể, cá nhân. Nhất thiết phải giao nhiệm vụ quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cho con người, bộ phận cụ thể để không có cảnh “cha chung không ai khóc”, thực phẩm bẩn không thể dựa vào việc đổ trách nhiệm lẫn nhau giữa các cơ quan mà luồn lách vào trường học. Phải tuyệt đối cấm cửa đối với những thực phẩm gây nguy hại đến thế hệ tương lai, bởi đó không chỉ là sức khỏe các em mà còn là thế mạnh yếu của cả đất nước về sau!

A.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.