Cùng bàn luận

Chuẩn mực nào cho ứng xử của công chức trên mạng xã hội?

Thứ Tư, 19/12/2018 | 15:40

Mạng xã hội (MXH) không còn là "món ăn tinh thần" thời thượng của riêng giới trẻ. Mọi tầng lớp xã hội, từ người trí thức trong viện nghiên cứu đến nông dân chân lấm tay bùn trên ruộng rẫy đều có thể tham gia vào thế giới ảo như một cách thể hiện bản thân ở một mặt khác với cuộc sống hàng ngày. Trong đó, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có mặt trên MXH ngày càng đông đã đặt ra vấn đề về trách nhiệm của những người đại diện cho bộ máy công quyền trên một thế giới ảo vốn rất nhiều phức tạp!

Bộ Thông tin - Truyền thông đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo “Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh tại Việt Nam”. Trong dự thảo có đề xuất công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước phải công khai sự xuất hiện trên MXH bằng cách sử dụng họ tên, hình ảnh thật của cá nhân và công khai cơ quan đang công tác. Đồng thời, phải thực hiện ứng xử trên MXH về các vấn đề chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với vai trò, nguyên tắc, quyền hạn của cá nhân và của cơ quan chủ quản. Về những hành vi “không được”, bộ quy tắc đề xuất công chức, viên chức, người lao động không được lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi ứng xử trên MXH; không được ứng xử thuận chiều với những thông tin xấu, độc, tin đồn gây ảnh hưởng tiêu cực trên MXH; không được ứng xử trên MXH trái với các chuẩn mực về đạo đức công vụ và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời không được cung cấp thông tin nội bộ liên quan đến cá nhân, tổ chức mà do vị trí công tác của mình có được khi chưa được ủy quyền bởi cơ quan có thẩm quyền.

Ai cũng biết, MXH là một sản phẩm của truyền thông hiện đại mang đầy đủ những tính chất tích cực lẫn tiêu cực. Đã có rất nhiều cảnh báo về việc lạm dụng MXH trong đời sống gây ra những bi kịch với từng cá nhân cũng như ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của một quốc gia. Cho nên thiết nghĩ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia MXH phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình với Tổ quốc và cộng đồng xung quanh, không vì những ý kiến cá nhân, những suy nghĩ tiêu cực mà gieo rắc những tư tưởng không tốt, để từ đó kéo giảm sự phát triển của đất nước.

Sẽ có những ý kiến trái chiều về dự thảo bộ quy tắc này nhưng đã đến lúc cần xác định sự chuẩn mực của những “công bộc” trên thế giới ảo nhằm giúp thế giới thật ngày càng tốt đẹp hơn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.