Cùng bàn luận

Để người nghèo tự vươn lên

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 16:25

Lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo vừa diễn ra trên địa bàn tỉnh. Với sự hưởng ứng của những tấm lòng vàng, những hành động thiết thực vì người nghèo, chắc chắn sẽ có thêm không ít hộ nghèo nhận được cơ hội vươn lên, thoát qua cảnh khó khăn.

Đến thời điểm này, chưa có con số thống kê cụ thể nào về kết quả của công tác giảm nghèo năm 2018, nhưng qua điều tra ban đầu thì mục tiêu giảm hộ nghèo trong tỉnh còn dưới 5% như đề ra từ đầu năm đã có thể hoàn thành được. Kết quả đáng mừng này đến từ rất nhiều hành động tích cực và quyết liệt của các cấp, các ngành để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu đề ra. Trong đó, không thể không nói đến sự giúp sức từ các cơ quan cấp tỉnh, huyện, các doanh nghiệp trong công tác đỡ đầu hộ nghèo mà hàng năm đều được tỉnh ghi nhận thông qua các hình thức khen thưởng. Tuy nhiên, nếu cần tuyên dương thì chính những hộ nghèo tự mình vươn lên, thay đổi hoàn cảnh khó khăn mới là đối tượng cần được khen thưởng nhiều hơn cả.

Bởi trên thực tế, sự chủ động của hộ nghèo mới chính là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự bền vững trong mục tiêu “giảm nghèo bền vững” mà tỉnh đang hướng tới. Tất cả những sự hỗ trợ từ bên ngoài chỉ là yếu tố ngoại lực tác động thêm cho ý chí, bản lĩnh của người nghèo, giúp quyết tâm thoát nghèo của họ trở thành hiện thực. Một khi người nghèo không có quyết tâm ấy thì mọi nguồn ngoại lực tác động đều vô nghĩa. Trên thực tế, không ít hộ không muốn thoát nghèo vì chính những chính sách hỗ trợ quá ưu việt! Theo cách nghĩ của họ, thoát nghèo đồng nghĩa với việc không được hưởng những chính sách đó, là phải tự bươn chải trong cuộc sống chưa thật sự được thoải mái. “Sức ỳ” trong công tác giảm nghèo cũng bắt nguồn từ đây mà đến gần cuối nhiệm kỳ thì càng tăng.

Vì vậy, khơi dậy được suy nghĩ mặc cảm với cái nghèo, bồi đắp ý chí tự vươn lên của hộ nghèo cần được xem là mục tiêu chính của công tác giảm nghèo chứ không chỉ là những con số mang tính thành tích. Muốn vậy, chính sách hỗ trợ phải gắn liền với nghĩa vụ mà người nghèo phải thực hiện, không thể để việc ngồi không chờ thụ hưởng chính sách trở thành thói quen xấu, triệt tiêu mất ý chí vượt qua khó khăn của mỗi người.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.