Cùng bàn luận

Dịch “mạng xã hội”

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 16:22

Tuần qua, những dịch bệnh trên người và gia súc đã gây nhiều hoang mang cho xã hội. Nhưng để gây ra sự hoang mang này không phải do sự nguy hiểm của dịch bệnh mà do sự tác động từ một “dịch” khác: dịch “mạng xã hội” (MXH).

Đến thời điểm này, dịch tả heo châu Phi đã lây lan ra 20 tỉnh, thành trong cả nước. Đáng chú ý là trong khi các địa phương cùng ngành chức năng đã nỗ lực tối đa để ngăn chặn dịch cũng như các nhà khoa học đều khẳng định: dịch không lây cho con người thì MXH lại tung hỏa mù, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Nào là địa phương này đã có dịch dù trên thực tế dịch chưa từng xảy ra ở đó. Rồi việc hàng ngàn phụ huynh ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm sán lợn cũng được người dùng Facebook “làm quá” bằng cách tung thông tin ở trường này, trường khác cũng sử dụng thịt bẩn.... Trước tình trạng này, ngành chức năng đã có biện pháp xử lý khá kịp thời với những cá nhân cố tình tung tin sai trên MXH. Nhưng dù vậy thì những thông tin này cũng đã kịp để lại những hệ quả khi không ít người tiêu dùng lo lắng và quyết định quay lưng với thịt heo. Sự tác động tiêu cực đối với ngành Chăn nuôi và người chăn nuôi đã có thể thấy rõ trước mắt!

Không loại trừ khả năng những thế lực phản động đang cố tình gây bất ổn xã hội bằng những thông tin không chính xác, qua đó làm thiệt hại cho nền kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, còn có sự tiếp tay của những người lợi dụng MXH, “ăn theo” những thông tin nóng, gây sốt để câu like, bán hàng mà bất kể những hệ quả về sau. Và thế là MXH trở thành một loại dịch nguy hiểm hơn tất cả, lây lan với tốc độ nhanh khủng khiếp và số người bị “nhiễm” ngày càng tăng khi tin tuyệt đối vào những thông tin vô căn cứ, làm cho xã hội thêm rối bời. Vì vậy, cùng với việc quyết liệt phòng chống bệnh trên gia súc, trên người, các ngành chức năng cũng cần kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh tai hại mang tên “MXH” như đã làm trong thời gian qua. Thậm chí còn phải làm một cách mạnh mẽ hơn với những hình phạt thích đáng dành cho những kẻ gieo bệnh!

A.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.