Cùng bàn luận

Duy trì lối sống có lợi cho sức khỏe

Thứ Hai, 04/03/2019 | 15:51

“Cần tuyên truyền các hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư. Mỗi người mỗi ngày cần vận động ít nhất 10.000 bước chân, điều này nên trở thành thói quen hàng ngày”. Đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam vừa được tổ chức cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội.

Việc rèn luyện những thói quen tốt, thực hiện hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe được coi là một trong những giải pháp căn cơ, hữu hiệu để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật cho mọi người. Ai cũng có thể thực hiện hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe ở mọi lúc, mọi nơi, từ những việc khá đơn giản, như ăn chín uống sôi, hợp vệ sinh, giảm tiêu thụ đồ uống có cồn, hạn chế đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn, giảm lượng muối trong chế biến thức ăn... Mỗi người cần duy trì bền bỉ, đều đặn chế độ luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày, nhất là thói quen đi bộ. Theo các chuyên gia y tế, đi bộ thường xuyên sẽ giúp con người phòng ngừa, giảm đáng kể nguy cơ về bệnh béo phì, xương khớp, tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, ung thư…

Một trong những việc cần làm hiện nay là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức trong việc rèn luyện thể lực, giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ. Tại “Hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học” vừa được tổ chức, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thừa nhận, giáo dục thể chất lâu nay tại các cơ sở giáo dục vẫn bị coi nhẹ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng học đường, vệ sinh trường học còn thiếu, chưa được đào tạo bài bản và có tới 70% cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước thiếu sân chơi, bãi tập.

Muốn thay đổi thói quen, hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe, trước hết phải bắt đầu từ lứa tuổi thiếu nhi. Vì vậy, việc phát triển phong trào thể dục - thể thao, tăng cường rèn luyện thân thể phải được đặc biệt chú trọng trong hệ thống giáo dục, như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Bên cạnh đó, cần tiếp tục xây dựng các khu vui chơi giải trí, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận, sử dụng không gian công cộng và cơ sở luyện tập thể dục, thể thao; vì đây chính là tiền đề vật chất quan trọng để mọi người có môi trường thuận lợi thực hiện hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe.

BẢO NHƯ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.