Cùng bàn luận

Hạnh phúc giữa đời thường

Thứ Tư, 20/03/2024 | 16:26

Kể từ năm 2012, Liên Hiệp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được tạo ra với mục đích gắn kết mọi người, không phân biệt về quốc gia, chủng tộc, hay văn hóa. Không chỉ nằm trên khái niệm mà đến từ chính những hành động nhỏ của mỗi người, hạnh phúc có thể đến với bất kỳ ai khi họ cảm nhận rõ rệt giá trị của hạnh phúc từ cuộc sống, công việc, gia đình… Ở mỗi quốc gia, mỗi một nền văn hóa khác nhau, người dân có thể định nghĩa giá trị hạnh phúc theo những cách khác nhau, tuy nhiên có thể nói điểm chung nhất của hạnh phúc là sự cân bằng. Theo lý giải của Liên Hiệp Quốc, vào ngày 20/3, Mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên độ dài của ngày và đêm bằng nhau. Điều này biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Trong cuộc sống, mỗi người đều đi tìm và hướng đến những giá trị riêng theo ước mơ, khát vọng của bản thân. Tuy nhiên, người ta chỉ cảm thấy thật sự hạnh phúc khi những điều có được đảm bảo sự cân bằng giữa các vai trò, nhiệm vụ mà mỗi người phải thực hiện; giữa ước mơ và thực tế cuộc sống; giữa giá trị vật chất và tinh thần…

Ở vai trò quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng cần phải chú ý đến sự cân bằng này để đảm bảo người dân được cảm nhận đầy đủ giá trị của hạnh phúc. Không chỉ chạy theo các chỉ tiêu phát triển kinh tế, tập trung cho những chỉ số GDP, thu nhập bình quân đầu người… mà còn phải quan tâm tạo ra các thể chế đảm bảo cho người dân được tận hưởng những thành quả mà phát triển kinh tế đem lại. Đó là các công viên cây xanh giữa lòng thành phố để người dân được dạo mát, tập thể dục sau những giờ làm việc căng thẳng; là những sân chơi thể thao lành mạnh cho thanh thiếu niên; là những hoạt động văn hóa cộng đồng để gắn kết các thành viên trong gia đình, trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng với nhau... Được sống, làm việc và hưởng thụ cuộc sống cân bằng trong trạng thái giữa vật chất và tinh thần, giữa nghĩa vụ và quyền lợi, mỗi người dân chắc chắn sẽ có nhiều cống hiến cho quê hương, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự phát triển của đất nước. Bởi cuối cùng, điều đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính họ.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.