Cùng bàn luận

Khen trúng, thưởng đúng

Thứ Tư, 21/12/2022 | 17:06

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong tháng 12, các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ hoàn thành công tác tổng kết năm 2022. Một trong những nội dung quan trọng của hoạt động tổng kết là đánh giá, bình bầu, khen thưởng tập thể, cá nhân.

Thi đua - khen thưởng (TĐ-KT) là hoạt động quan trọng, có nhiều hình thức, phong trào, như: TĐ-KT thường xuyên, đột xuất, chuyên đề; phong trào thi đua sản xuất, lao động giỏi, thi đua xây dựng cơ quan văn hóa, thi đua cải tiến khoa học - kỹ thuật… TĐ-KT được xác định là động lực của sự phát triển.

Thực tế đã qua, đâu đó trong tỉnh, công tác khen thưởng có lúc, có việc chưa kịp thời; còn khen lãnh đạo (có hưởng phụ cấp chức vụ) nhiều, nhất là các hình thức khen bậc cao; đôi lúc còn chậm phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; và thậm chí có dư luận “chưa phục” sau khi một số trường hợp được khen thưởng.

Để TĐ-KT đi vào thực chất, ghi nhận, biểu dương, tôn vinh đúng người, đúng việc, từ đó phát huy khả năng của tập thể, cá nhân cho những nhiệm vụ sắp tới thì khen thưởng phải phù hợp với thành tích và kết quả đạt được. Muốn như vậy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải làm hết trách nhiệm của mình, bảo đảm khen thưởng chính xác, công khai, minh bạch; người làm công tác TĐ-KT cần hết sức công tâm, khách quan, trong sáng.

Khen thưởng không phải là “món quà”, cũng chẳng phải là hoạt động phân chia, ban phát, quay vòng. TĐ-KT để tôi luyện nên con người mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, phải chú trọng khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất, cụ thể ở đây là nông dân, công nhân, chiến sĩ, nhân viên và cá nhân điển hình trong phong trào thi đua. TĐ-KT cần gắn với nâng cao tay nghề, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và thái độ với công việc.

Khi đã khen trúng việc, thưởng đúng người thì hoạt động TĐ-KT sẽ thúc đẩy học tập, lao động, công tác, sản xuất - kinh doanh và lan tỏa sâu rộng.

Mới đây, Chủ tịch nước ban hành Quyết định 1164 về việc tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Khánh (Võ Nguyên Nhân) tỉnh Bạc Liêu với bộ ảnh “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” (gồm 10 ảnh, công bố trước năm 1975). Về phía tỉnh, UBND tỉnh ban hành mới Quy chế TĐ-KT, có hiệu lực từ đầu tháng 12 này. Hai sự kiện này là nguồn động viên to lớn, cú hích cho hoạt động TĐ-KT của Bạc Liêu trong thời gian tới.

M.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.