Cùng bàn luận

Không để cán bộ có cơ hội gian lận

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 16:11

Những sai phạm nghiêm trọng về gian lận điểm thi ở một số tỉnh gần đây, bỏ qua góc nhìn chuyên môn của ngành Giáo dục mà chỉ nhìn ở góc độ cán bộ sẽ thấy có nhiều hệ quả đáng tiếc.

Đầu tiên, đó là việc tạo nên một tì vết vào niềm tin của người dân đối với công tác đào tạo đội ngũ kế thừa khi mọi người có quyền nghi ngờ rằng, nếu vụ việc không bị phát hiện, thì sẽ có bao nhiêu học sinh không đạt yêu cầu được tuyển vào các trường đại học danh tiếng, không chỉ loại bỏ cơ hội của những em thật sự giỏi mà còn ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo chuyên nghiệp. Thứ hai, những cử nhân, kỹ sư, bác sĩ... được đào tạo bằng cách gian lận như thế, sẽ làm được gì để phục vụ nhân dân khi không đủ đức và tài? Và thứ ba, hệ quả trước mắt là một số cán bộ có trình độ, thậm chí là giữ những chức vụ quan trọng bị đưa ra khỏi bộ máy do có liên quan đến vụ việc, gây nên những lỗ hổng và những hoang mang trong đội ngũ cán bộ.

Như Bác đã nói “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, dù khoa học - công nghệ ngày càng can thiệp sâu vào đời sống con người nhưng cái gốc của công việc vẫn là con người. Trong một kỳ thi tưởng đã được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ và khoa học nhưng vẫn bị gian lận và làm thay đổi kết quả từ chính những cán bộ có trách nhiệm với kỳ thi ấy. Cho nên, bài học để lại lớn nhất vẫn là phẩm chất và đạo đức cùng năng lực của cán bộ mới chính là những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một công việc, chứ không phải là máy móc. Điều này lại dẫn đến nhiều vấn đề rộng hơn: là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; là công tác đánh giá, đào tạo cán bộ…

Không để cán bộ có cơ hội gian lận, muốn gian lận hay chỉ là nảy sinh ý tưởng gian lận, đó là điều mà người dân mong muốn được đặt lên vai các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng. Đổi mới thể chế, những hình thức quản lý, kiểm soát quyền lực một cách hiệu quả hơn… dù là gì thì các cấp, các ngành phải làm nhanh và mạnh hơn, để đội ngũ cán bộ không bị thiệt hại nữa. Và cũng để niềm tin của nhân dân với cán bộ không bị bào mòn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.