Cùng bàn luận

Kỷ cương và đạo đức xã hội

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 15:11

Trong 2 ngày đầu tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, rất nhiều vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực đời sống đất nước được đề cập, trong đó nổi lên những nội dung liên quan đến việc thực hiện kỷ cương, luật pháp và hiện trạng đạo đức xã hội. Đây là điều đương nhiên vì kỷ cương luật pháp và đạo đức là nền tảng của sự phát triển; luôn đòi hỏi phải không ngừng xây dựng, gia cố và bảo vệ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Khi nạn phân bón giả, hàng giả, hàng kém chất lượng, tệ phong bì, “tham nhũng vặt” tràn lan thì nguyên nhân nằm ở cả sản xuất, buôn bán lẫn cơ quan quản lý, cả người đưa và người nhận. Và sự yếu kém, vi phạm ở đây thuộc về cả quy phạm pháp luật, kỷ cương phép nước lẫn quy phạm đạo đức - đạo đức người thừa hành công vụ và đạo đức công dân. Cũng như vậy, những dự án hạ tầng đường, cầu, khu đô thị, nhà ở… triển khai chậm, sai quy chuẩn, chất lượng kém thì lỗi thuộc về mọi bên liên quan, trong đó không chỉ có sự tắc trách mà còn cả sự lợi dụng gây nên lãng phí, thất thoát… Kỷ cương luật pháp không nghiêm minh thì đạo đức xã hội cũng xuống cấp và đạo đức sa sút thì kỷ cương cũng suy yếu là điều rõ ràng trong mọi sai trái, lầm lỡ.

Nền móng kỷ cương luật pháp của đất nước ta được xây dựng ngay từ khi lập quốc và kể từ khi tập trung xây dựng nhà nước pháp quyền, tốc độ ban hành luật và các văn bản quy phạm pháp luật được đẩy nhanh hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ đất nước ta có hoàn cảnh và điều kiện như hiện nay để vượt lên những níu kéo hạn chế xưa cũ, xây dựng móng nền của một đất nước văn minh, hiện đại, khoa học, luật pháp, kỷ cương và đạo đức, tình người. Đó là yêu cầu của thời đại, thiếu quyết tâm, quyết liệt và chậm trễ bao nhiêu thì có lỗi với thế hệ sau bấy nhiêu. Thiếu quyết liệt, nghiêm minh và chậm trễ thì “cái sảy nảy cái ung”. Chúng ta còn yếu trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống hay nói cách khác là yếu trong thực thi pháp luật. Những gỉ sét trong bộ máy phải được đánh sạch, những dơ bụi trong mỗi mái nhà phải được gột rửa. Những điều bức bối trong cuộc sống đã được đưa lên diễn đàn Quốc hội và ở cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước thì là để luận giải và tham góp giải pháp để Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện.

Đâu là lực lượng tiên phong chấn chỉnh, dẫn lối cho công cuộc xây dựng, bảo vệ móng nền kỷ cương, luật pháp và đạo đức xã hội? Quyết tâm của Đảng thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã xác định rõ điều này và nhịp bước mới “đảng viên đi trước làng nước theo sau” sẽ rõ ràng, mạnh mẽ hơn, hướng chúng ta tiến về phía trước.

NGUYỄN ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.