Cùng bàn luận

Sinh mạng con người là quý nhất

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 15:57

Những ngày đầu năm, người ta thường nói về niềm vui, hy vọng, ước mơ về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có một sự thật không muốn đề cập đến trong thời điểm này, nhưng không thể không lên tiếng vì liên quan đến sự sống, tính mạng của con người và rộng hơn, vì sự an toàn, bình yên cho mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ 29/12/2018 - 1/1/2019), cả nước xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 110 người, bị thương 61 người; bình quân mỗi ngày khoảng 27 người chết do TNGT. Ngay trong chiều 2/1, tại Long An đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm hơn 20 người thương vong.

Ngày nghỉ đáng ra phải là ngày vui chơi, giải trí thoải mái của mỗi người, mỗi gia đình. Song từ nhiều năm nay, không ít người tỏ ra ám ảnh vì nghĩ đến những ngày nghỉ lễ, tết là đường sá, giao thông ở nhiều nơi, nhất là các thành phố lớn bị ùn tắc, đi lại hết sức khó khăn. Trong khi đó, với nhiều công nhân, thanh niên, công chức, viên chức, người dân lao động, ngày nghỉ thường có tâm lý “ăn chơi” quá đà, chúc tụng nhau quá chén, từ đó nhiều người không kiểm soát được tốc độ khi điều khiển xe máy, ô tô và dẫn tới hậu quả mất an toàn giao thông (ATGT). Ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết đối với nhiều người, nhiều gia đình vì thế trở nên mất vui, thậm chí trở thành ngày buồn, ngày đau đớn đến tột cùng.

Mất ATGT tưởng như là vấn đề rất cũ, nhưng chưa bao giờ hết tính thời sự. Nhiều giải pháp đã được đặt ra, nhiều yêu cầu đối với cấp ủy, chính quyền các cấp đối với việc giữ gìn, bảo đảm trật tự, ATGT đã được tính đến, trong đó có cả việc phải kỷ luật người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình giao thông trên địa bàn không có chuyển biến rõ nét. Sự đòi hỏi là nghiêm túc như vậy, nhưng mấy ai đã bị xử lý vì liên quan đến vấn đề nóng bỏng này?

Vấn đề là ở chỗ, chúng ta không nên dừng lại ở việc công bố số liệu TNGT sau mỗi dịp nghỉ lễ, tết, sau mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm để nhằm cảnh báo, răn đe mọi người phải có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong việc bảo đảm an toàn tính mạng cho mình, người thân và cộng đồng. Hơn thế, nhân dân nói chung, những người tham gia giao thông nói riêng luôn mong muốn, đòi hỏi các cơ quan chức năng, các ngành liên quan và những người có trách nhiệm phải có những giải pháp căn cơ hơn nữa, hành động cụ thể, quyết liệt hơn nữa để ngăn ngừa, phòng chống, giảm thiểu bằng được những tai nạn, thương tích do mất ATGT gây ra, nhất là vào thời điểm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài sắp đến.

BẢO NHƯ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.