Cùng bàn luận

Thiết bị sạch?

Thứ Tư, 13/03/2019 | 14:50

Đối với thực phẩm, dược phẩm hay hóa mỹ phẩm, làm một người tiêu dùng (NTD) thông minh đã khó, với thiết bị tin học, các phương tiện kết nối Internet thì khó khăn với NTD tăng bội phần.

Internet mang đến những lợi ích khổng lồ cho đời sống xã hội, từ các lĩnh vực phức tạp như kinh tế, chính trị, đến các sinh hoạt đơn giản như vui chơi, giải trí.

Đây được coi là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 của thế giới. Nó là một hệ thống các thiết bị công nghệ có liên quan đến nhau, mọi vật được kết nối với nhau dựa trên giao thức chung đó là mạng truyền thông - hay Internet. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, tiện lợi càng nhiều thì ẩn chứa rủi ro cũng càng lớn. Ngoài những phần mềm ẩn chứa việc theo dõi người dùng, ăn cắp thông tin cá nhân thì nguy cơ đang khiến thế giới lo lắng nhất chính là mất an toàn ngay từ thiết bị.

Những cảnh báo về nguy cơ bị tấn công bằng việc cài đặt các phần mềm độc hại nằm ngay trong các trang thiết bị của người dùng là cần thiết, nếu không muốn nói là cấp báo. Một khi NTD sử dụng thiết bị có cài phần mềm độc hại thì các bí mật kinh doanh, dữ liệu kỹ thuật, vị trí đàm phán, những thông tin nội bộ… không còn là bí mật nữa. Đây thật sự là mối đe dọa nghiêm trọng đối với khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, của nền kinh tế và các lĩnh vực khác.

Do đó, lựa chọn thiết bị sạch, không chứa những chip có thể lấy cắp thông tin của người sử dụng là một yêu cầu vô cùng quan trọng hiện nay. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nguyên tắc này cũng rất đúng đối với ngăn chặn nguy cơ tấn công bằng phần mềm độc hại. Phải có các giải pháp đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và Nhà nước trong việc giám sát,  kiểm soát chặt chẽ hơn với các thiết bị có nguy cơ không an toàn.

Thái Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.