Cùng bàn luận

Thu hút nội lực từ ngoài nước

Thứ Sáu, 16/12/2022 | 16:58

Tối 13/12/2022 (giờ Bỉ), Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và một số nước châu Âu. Thủ tướng chia sẻ với kiều bào: “Đảng, Nhà nước ta không có mục tiêu nào khác là giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, lo cho Nhân dân sống trong tự do, ấm no, hạnh phúc, ở trong nước thế nào thì ở ngoài nước cũng vậy”.

Việt Nam có khoảng 5 triệu kiều bào sinh sống, lao động, học tập ở hơn 130 nước (xấp xỉ 5% dân số trong nước). Riêng với Bạc Liêu, có 6.629 hộ có thân nhân ở nước ngoài, với 11.058 người đang sinh sống, làm việc ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Canada.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã vượt qua nhiều thử thách, vươn lên, khẳng định mình và đã đạt được không ít thành tựu, được chính quyền sở tại ghi nhận và tôn trọng. Người Việt Nam ở nước ngoài là kênh thông tin trực tiếp, quan trọng để quảng bá nước nhà đến bạn bè quốc tế. Chấp hành pháp luật sở tại, đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ở nơi sinh sống, tổ chức các hoạt động bảo tồn, giao lưu văn hóa, chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, hướng về cội nguồn… Những việc làm đó của kiều bào đã và đang chung tay xây dựng thương hiệu, uy tín quốc gia, thúc đẩy phổ biến rộng rãi văn hóa Việt Nam, thu hút đầu tư từ nước ngoài, tăng trưởng xuất khẩu.

Để tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát triển và đóng góp cho đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 36, ngày 26/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Chỉ thị 45 năm 2015 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 36 và Kết luận 12 năm 2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Điều đó cho thấy, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là chủ trương, chính sách nhất quán, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với kiều bào và là biểu hiện sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Quan tâm, tạo điều kiện cho kiều bào cũng là phương thức thu hút nội lực (vốn, trí tuệ, kinh nghiệm, mối quan hệ…) từ ngoài nước về đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

M.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.