Cùng bàn luận

Thúc đẩy văn hóa đọc trong công chức, viên chức

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 16:03

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21/4), rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong các đối tượng, đặc biệt là giới trẻ, đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có số lượng người đọc sách ít nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê mới nhất, cộng cả sách giáo khoa và giáo trình thì con số trung bình mới đạt vỏn vẹn 4 cuốn/người/năm. Những người ít đọc sách nhất thường được kể đến là giới trẻ, thế hệ đang dành gần hết thời gian rỗi để lên mạng, sống ở thế giới ảo. Tuy nhiên, có một đối tượng ít được chú trọng về việc đọc sách là cán bộ, công chức, viên chức. Chưa có số liệu thống kê cụ thể về tỷ lệ đọc sách trong đối tượng này nhưng nếu chịu khó để ý ở các cơ quan nhà nước, phòng “một cửa” thì ngoài việc tập trung vào công việc nên phải tham khảo các cuốn sách chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ, công chức, viên chức cũng chỉ… lên mạng. Thậm chí có những người công tác trong các lĩnh vực đòi hỏi phải đọc sách, báo như văn hóa - xã hội, giáo dục… thì thông tin họ có được cũng chỉ từ mạng xã hội. Những đầu sách mới xuất bản, những cuốn sách “best seller”, đặc biệt là sách về lịch sử gần như là sản phẩm văn hóa xa lạ đối với nhiều cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi đó, họ không ngại lên mạng xã hội, đọc những thông tin không chính thống, thu nạp những kiến thức vô bổ, thậm chí là xuyên tạc, méo mó. Có thể khẳng định, việc không chịu đọc sách đã ảnh hưởng không nhỏ đến thái độ và cách hành xử văn hóa cùng hiệu quả giải quyết công việc của không ít cán bộ, công chức, viên chức. Khi thiếu một kiến thức nền cùng những am hiểu về lịch sử, chính trị, văn hóa... thì không thể trông chờ sẽ có nhiều việc làm, lời nói hay.

Những hoạt động hướng tới Ngày Sách Việt Nam có mục đích là thúc đẩy văn hóa đọc, qua đó nâng cao kiến thức trên các lĩnh vực cho người đọc, góp phần xây dựng một nền văn hóa văn minh, tiên tiến. Việc thúc đẩy này, thiết nghĩ cũng cần hướng đến đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, những người đang làm việc trong bộ máy công quyền. Đọc mỗi ngày một ít để rèn luyện thói quen đọc. Đọc các ấn phẩm in chính thống, bổ dưỡng về tinh thần để thu nạp những điều hay. Đó cũng là cách góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

T.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.