Cùng bàn luận

Tinh thần sáng tạo và tự quản từ cơ sở

Thứ Hai, 14/01/2019 | 17:05

Một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận năm 2019 vừa được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam triển khai, chỉ đạo thực hiện trong hệ thống tổ chức MTTQ cả nước là tăng cường phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân. Kết quả thực hiện nhiệm vụ này có tác động tích cực, thúc đẩy toàn diện hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm khác của công tác Mặt trận nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước nói chung.

Thực tiễn đời sống KT-XH của cả nước năm 2018 và những năm trước đó cho thấy, những thành tựu to lớn chúng ta đạt được trên tất cả lĩnh vực ở tầm vĩ mô đều có dấu ấn quan trọng của các mô hình thành công từ cơ sở. Đó là kết quả quá trình sáng tạo, vai trò tự quản của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Những thành tựu to lớn về KT-XH năm 2018 là bệ đỡ, tiền đề quan trọng để chúng ta tạo nên những bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2019. Các mô hình, đáp số của tinh thần sáng tạo từ cơ sở tiếp tục được phát huy, nhân rộng, đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả trong năm nay. Với mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 1 triệu doanh nghiệp, năm 2019 là năm tăng tốc về đích. Tinh thần sáng tạo và vai trò tự quản của nhân dân là hai mặt của một vấn đề trong đời sống xã hội. Nó được dẫn dắt bằng đường lối, chủ trương của Đảng và bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững bằng các quy định của pháp luật.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về nhận thức và hành động, nhất là vai trò người đứng đầu. Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng trau dồi, rèn luyện tinh thần liêm chính, phục vụ người dân, phải thấy rõ những bất ổn trong đời sống xã hội để làm tốt hơn công tác dân vận, phục vụ nhân dân. Chúng ta cần phải tập trung quyết liệt, hiệu quả hơn trong giải quyết những mong muốn, nguyện vọng, kiến nghị của công dân, xây dựng, củng cố lòng tin trong nhân dân.

Để có môi trường thật sự lý tưởng cho người dân, doanh nghiệp có thể phát huy cao độ sức sáng tạo, hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở phải là người dẫn dắt, là chỗ dựa tinh thần, là “bà đỡ” mát tay cho các ý tưởng, mô hình sáng tạo. Chính quyền không làm thay nhân dân nhưng không thể đứng ngoài cuộc, mà phải đồng hành, hỗ trợ, cùng người dân hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo. Sự định hướng, công tác quản lý nhà nước từ cơ sở có vai trò to lớn, quyết định hướng đi đúng đắn và hiệu quả của những ý tưởng, mô hình sáng tạo, thúc đẩy vai trò tự quản, tự chủ đúng pháp luật trong đời sống cộng đồng.

PHAN TÙNG SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.