Cùng bàn luận

Tôn trọng nhân dân từ những việc nhỏ

Thứ Hai, 13/05/2019 | 17:25

Chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tập trung vào vấn đề căn bản nhất của người cán bộ: biết lo cho dân và tôn trọng nhân dân.

Những phòng một cửa ở xã, phường hay trung tâm hành chính công cấp huyện, tỉnh được trang bị cơ sở vật chất ngày càng tốt và hiện đại hơn với mục tiêu sẽ đáp ứng được các yêu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, có những việc tưởng chừng rất nhỏ lại đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những tiện nghi vật chất kia. Đó là thái độ đón tiếp người dân của cán bộ, là cái gật đầu chào lịch sự và nụ cười thân thiện… Những thứ này hoàn toàn không mất tiền để trang bị nhưng đôi khi lại hiếm hoi với người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục. Bởi nhiều người nghĩ, chỉ cần có mặt đầy đủ nơi công sở, dốc sức làm tốt công việc được giao, hoàn thành đúng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ là thể hiện được tinh thần “hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”. Nhưng người dân lại cần sự tôn trọng cụ thể hơn dù có thể nhỏ nhặt hơn nhiều.

Người dân vốn không khó tính, nhưng người dân luôn muốn cán bộ có thái độ đúng đắn cùng sự chân thành trong ứng xử. Đã có nhiều địa phương ở cơ sở yêu cầu cán bộ phải biết nói “xin lỗi, cảm ơn” với người dân. Đó chắc chắn không chỉ là những lời nói đầu môi mà phải bằng tất cả sự chân thật và cái tâm của người công bộc. Điều đó dạy cho người cán bộ bài học đầu tiên về sự tôn trọng nhân dân, từ đó sẽ biết cách làm thế nào để chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân.

Vì vậy, xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân theo chủ đề học tập và làm theo Bác năm 2019 thiết nghĩ không chỉ bằng những công trình an sinh xã hội lớn, là việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà còn phải bắt đầu từ những việc làm nhỏ trong đời sống hàng ngày. Cán bộ phải để cho người dân thấy họ được tôn trọng thì dân sẽ không làm khó cán bộ, cũng sẽ không quay mặt với những chủ trương, chính sách chung. Việc nhỏ mà lợi lớn chính là thế!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.