Cùng bàn luận

Tránh nhiễu thông tin

Thứ Tư, 12/02/2020 | 17:51

Không lạ gì khi thời gian gần đây, luồng thông tin chủ đạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ báo chí chính thống đến các trang tin điện tử, trang mạng xã hội, luôn là về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Những con số chết chóc về dịch bệnh Corona phủ sóng rộng khắp các phương tiện truyền thông qua từng ngày đã làm cho những người có nhiều hiểu biết về dịch bệnh cũng phải băn khoăn, lo lắng. Lịch sử nhân loại qua những đợt dịch bệnh nguy hiểm mang tính toàn cầu như thế cho thấy, thông tin chính thống và đúng đắn cũng được xem là giải pháp để ngăn chặn sự lây lan bệnh dịch.

Tuy nhiên, trong mớ hỗn độn thông tin bày ra trên mạng xã hội, trong những câu chuyện xôn xao ở phố, ở quê hiện nay, không ít người đã bị những thông tin không chính thống, thông tin bị bóp méo hoặc cố tình suy luận, gán cho một cách hiểu hoàn toàn khác làm tăng sự lo sợ, từ đó có những phản ứng thái quá, thậm chí là kỳ thị trái với truyền thống đối nhân xử thế tốt đẹp của dân tộc ta, gây ra những xáo trộn tiêu cực đối với xã hội, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Chính phủ và toàn xã hội đang chung sức, đồng lòng trong cuộc chiến chống dịch nCoV -  được ví như là “chống giặc”. Trong cuộc chiến ấy, nếu chúng ta không bình tĩnh trước những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ hoặc cố tình không hiểu đúng những thông tin chính thống thì sẽ làm giảm đi phần nào ý chí và sức mạnh để chiến đấu.

Tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 2/2020 mới đây, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh một cách kịp thời và tập trung ở một đầu mối nhằm tránh sự nhiễu loạn thông tin. Thiết nghĩ đây cũng là giải pháp rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, bởi quan điểm của Nhà nước ta là không che giấu thông tin. Vì vậy thông tin cần phải được cung cấp kịp thời, rõ ràng, tránh bị nhiễu, góp phần tiếp thêm động lực cho cuộc chiến chống dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy cấp này.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.