Cuộc sống quanh ta

Cha và con gái

Thứ Tư, 29/05/2019 | 15:38

"Con gái là người tình kiếp trước của cha”, vẫn còn những nhận định trái chiều với câu nói ấy. Không tán thành cũng không đả phá, tôi chỉ cảm nhận rằng, giữa cha và con gái là một tình cảm yêu thương thầm lặng, rất đỗi thầm lặng nhưng là vô bến bờ. Không cận kề, sẻ chia thân thiết như tình mẹ nhưng tình cảm của cha dành cho con gái là sự bao dung, to rộng chẳng khác gì câu hát “lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”…

Xin mượn một câu chuyện khiến tôi rơi nước mắt để minh chứng cho tấm lòng người cha. Trong đám cưới, người cha nói với con rể: “Tôi là người đầu tiên nắm tay cô ấy, không phải cậu. Người đầu tiên hôn cô ấy là tôi, không phải cậu. Người đầu tiên bảo vệ cô ấy là tôi, không phải cậu. Nhưng mà, có thể đi cùng cô ấy suốt đời, đó là cậu chứ không phải tôi. Nếu có một ngày cậu không yêu cô ấy nữa, đừng phản bội cô ấy, đừng đánh cô ấy, đừng nói với cô ấy. Hãy nói với tôi, tôi sẽ đưa cô ấy về nhà”. Cậu con rể quỳ xuống, lúc đó các khách mời đều rơi nước mắt. Câu chuyện kết thúc và để lại những lời triết lý nhẹ nhàng mà thấm thía từng câu từng chữ: “Nếu bạn là một người đàn ông, xin hãy tử tế, yêu quý người phụ nữ bên cạnh mình. Bởi vì họ là những cô con gái quý báu của người khác. Lúc nhỏ tiêu tiền là ở nhà bố mẹ. Lúc khôn lớn đi kiếm được tiền là ở nhà chồng. Thế nên bạn nên nhớ, ngoài cha mẹ của họ ra, họ không nợ bất kỳ ai. Không đáng khổ vì bất kỳ ai”.
Tôi đã thấy và hiểu thế nào gọi là “những cô con gái quý báu của người khác”. Đó là khi nhìn đứa con gái bé bỏng được cha ôm chặt vào lòng mà hát ru cho ngủ, đâu phải chỉ mẹ mới biết hát ru con. Đó là hình ảnh những người cha tất bật với ngồn ngộn công việc hàng ngày vẫn mỗi sáng mỗi chiều đưa đón con đến trường hay đứng đợi hàng giờ bên ngoài cổng trường chờ con tan học, chờ con tan buổi thi… Là người cha âm thầm đứng rất lâu bên một quầy hàng lưu niệm để chọn cho con gái cái nơ cột tóc, chiếc ví hay món quà xinh xắn trong một chuyến đi xa. Hay là hình ảnh cha “canh me” từng khoảnh khắc làm trò của cô con gái bé bỏng để ghi lại những hình ảnh đáng yêu, cất giữ lại cho con những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi nhỏ. Tình thương của cha dành cho con gái không thể hiện trìu mến, gần gũi như mẹ nhưng đó là thứ tình cảm bao dung, đứng đằng xa để mà lo cho con gái. Lo cho con gái, yêu thương con gái đâu chỉ là thể hiện bằng một cuộc gọi hỏi han, một món quà lúc đi xa…, mà còn là sự dõi theo suốt cuộc đời, cha dõi theo con bằng tình thương thầm lặng. Con gái lớn lên đi lấy chồng, được hạnh phúc cha mãn nguyện, không may dở dang thì nếp nhăn sẽ hằn trên trán cha nhiều nhơn. Cha ít nói, không thể hiện nhưng yêu thương con gái bằng nụ cười hạnh phúc, bằng giấc ngủ lành, bằng sự thanh thản ở trong tâm khi nhìn con hạnh phúc. Ngược lại, sẽ là những xót xa, dằn vặt nếu nhìn con gái đớn đau, bất hạnh. Cha yêu thương con gái còn bằng sự “tự giữ mình”, không làm điều xấu bởi cha hiểu rằng “con gái hưởng phúc cha”, ông bà xưa quan niệm như thế. Cha sống tốt để con gái được nhờ.
“Tình cha ấm áp như vầng thái dương…”, người cha yêu thương con cái bằng tình cảm lặng thầm ấm áp mà rộng lớn. Riêng đối với đứa con gái, dù là còn bé bỏng hay đã lớn khôn, cha vẫn mãi dành cho con sự chở che suốt đời như vầng thái dương lan tỏa, ấm áp. Thật hạnh phúc khi những người con gái còn có bóng cha bên đời mình. 
C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.