Cuộc sống quanh ta

Cha và con gái

Thứ Tư, 31/05/2023 | 15:34

“Be where you feet are”, chân mình đặt đâu thì mình ở đó, tập trung 100% vào nó. Không làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh. Con nghĩ con đậu” - con gái nhắn với cha.

Cha và con gái. Ảnh: Phương Anh

“Cha tin ở con. Bởi dù có như thế nào thì con mãi vẫn là con gái của cha, dù hằng ngày cha vẫn hay quát lên vì bực bởi cái tính lơ đễnh, không cẩn thận và chăm chỉ của con” - cha trả lời con gái...

Và khi động viên con gái thi vào lớp chuyên Anh, cha đã gửi gắm ở con ước vọng: con cần phải biết và nghĩ cách tiếp cận và hòa nhập với giáo dục tiên tiến ở nước ngoài, lĩnh hội những tinh hoa của họ, không chỉ về ngôn ngữ mà cả kiến thức khác. Cho nên người cha đã ủng hộ con học sâu ngoại ngữ - cũng là sở trường của con. Cha bảo rằng, đó là một chìa khóa để mở cửa bước vào thế giới tương lai. Mong muốn của cha sau này, con gái của cha không chỉ là nhà kinh tế giỏi mà là nhà quản trị giỏi, và là một công dân thật sự toàn cầu. Rất nhiều kỳ vọng đặt vào con nhưng hơn hết, cha mong con biết sắp xếp việc học sao cho khoa học, tập trung cao độ để hoàn thành tốt mục tiêu của mình mà phải biết giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, phấn chấn nữa...

Tôi thật sự bất ngờ khi tình cờ được xem những dòng tin nhắn giữa cha và con gái gửi cho nhau, trong thời gian con gái miệt mài ôn thi vào lớp 10. Người cha ấy thì bận đến tối mặt với công việc ở cơ quan, nhưng vẫn không quên hướng tâm tưởng về con gái đang đối mặt với thi cử. Trường chuyên, lớp chọn đối với nhiều phụ huynh, không phải là quá quan trọng, nhưng con mình thi đậu vào một ngôi trường tốt, thích hợp các điều kiện để con phát huy đúng năng lực, sở trường của con luôn là ước muốn của hầu hết các bậc cha mẹ.

Đọc những dòng tin nhắn này giữa cha và con gái, tôi ngỡ ngàng vì sự quan tâm ấy, cứ ngỡ chỉ có mẹ với con gái mới gần gũi và sâu sát đến vậy!

Rất nhiều câu nói ý nghĩa, xúc động về tình cảm giữa cha và con gái, nhưng tôi đặc biệt thích câu: “Tôi là một công chúa không phải bởi vì tôi có một hoàng tử, mà bởi vì cha tôi chính là một vị vua”. Vâng, đối với hầu hết những người cha - đôi khi bản thân chưa phải là một vị vua, vì cha có thể nghèo khó, cơ hàn, nhưng trong mắt cha, con gái luôn là cô công chúa nhỏ. Và cha luôn dành hết tình yêu thương âm thầm của mình cho công chúa ấy, bằng sự quan tâm, chở che và cả độ lượng khi con vấp ngã trên đường đời lắm chông gai.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.