Cuộc sống quanh ta

Chữ S trong tâm hồn Việt

Thứ Tư, 25/05/2016 | 16:45

S, một ký tự Latin, tùy theo ngữ âm từng nước sử dụng mà được đọc khác nhau. Đối với người Việt Nam, chữ S hơn một ký tự để ghi âm tiếng nói dân tộc.

Chữ S luôn gợi lên những suy tưởng thiêng liêng trong mỗi tâm hồn Việt. Có phải tạo hóa đã khéo cơ cầu để hơn trăm năm trước ông cha ta đã chọn lựa một hệ thống ký tự hoàn toàn xa lạ, trong ấy có chữ S để làm chữ viết của dân tộc. Khi nó đặt chân lên mảnh đất này thì Tổ quốc chúng ta được nghĩ đến với vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ: đất nước hình chữ S. Rồi trong những ngày cuối đời của chế độ phong kiến ngàn năm, nó lại mang thêm một hình ảnh mới trong tâm hồn Việt: Làng Sen - quê hương của người đã khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Xuôi về phương Nam, chữ S lại gợi chúng ta nhớ đến “hòn ngọc Viễn Đông”, thành phố mang tên Bác: Sài Gòn.

Choàng lên ôm trọn tất cả trong tâm thức của người Việt Nam là hình ảnh những người mẹ nhân từ, đôn hậu... chữ S nhắc chúng ta nhớ đến bầu sữa mẹ ngọt ngào nuôi lớn đàn con. Chữ S nhắc chúng ta nhớ đến những bến sông quê với hàng dừa nghiêng nghiêng soi bóng, nhớ những dòng sông đỏ nặng phù sa. Còn trong những ngày sóng dậy Biển Đông, khi viết chữ S, lòng tôi khôn nguôi nhớ đến 2 quần đảo của Tổ quốc: Hoàng Sa, Trường Sa. Một phần máu thịt không thể cắt lìa của đất nước ấy luôn sống trong từng dòng chữ sông, suối... chúng ta viết hàng ngày.

Mỗi người có một suy tưởng riêng về chữ S. Riêng tôi, tôi đã thấy và đã yêu vì thế. Tôi tìm thấy trong nó những khơi gợi đáng yêu về đất nước, quê hương mình. Khi viết những dòng này thì khúc sông quê của tôi đã bắt đầu mùa bình bát chín rồi. Tôi vẫn nhớ về những buổi trưa chống xuồng cập bến sông hái cho bằng được những trái bình bát to, vàng bóng đến nỗi trễ học.

Trần Phong

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.