Cuộc sống quanh ta

Hồn hoa, hồn Tết

Thứ Sáu, 06/01/2023 | 15:31

Hoa trong những ngày thường chỉ đơn giản là… hoa, hoặc là thông điệp gửi lời yêu thương đến ai đó. Nhưng hoa trong mấy ngày cận Tết và Tết thì có cái hồn trong đó. Cũng thật khó phân biệt là hồn Tết trong hoa hay hồn hoa trong Tết. Chỉ biết rằng hoa khiến lòng người ta xôn xao khi ngắm nhìn chúng trong mùa xuân về.

Mang hoa Tết từ quê ra phố. Ảnh: H.T

“Hoa kiểng bắt đầu về rồi nha bà con, tranh thủ đi chụp choẹt đi”. Đang tất bật công việc cuối năm, Zalo nhóm bạn tôi bỗng tít tít liên hồi bởi dòng tin nhắn “khơi phong trào” này của nhỏ bạn thích săn ảnh. Đâu phải nhỏ là trường hợp hiếm, hình ảnh những chậu hoa lung linh khoe sắc thắm của chợ hoa ngày Tết khiến rất nhiều người ham check-in để lưu giữ những khoảnh khắc mùa xuân.

Lạ một điều là, bình thường, hoa không khiến người ta chú ý cho lắm, các điểm kinh doanh hoa vẫn có nhiều nơi đó thôi, nhưng chỉ đến cận Tết thì những cửa hiệu bán hoa kiểng này mới thu hút người ta đến ngắm nhìn, chọn lựa để mua như cách mang xuân về nhà mình. Nhất là các con đường được người ta bố trí mở đường hoa ngày Tết. Hình như hơi thở xuân đậm nét nhất là chính ở những nơi này. Chiều tan sở về, mệt mỏi trong bạn, trong tôi cũng có thể tan đi nhiều nếu dạo quanh một đường hoa nào đó, ngắm những loài hoa với đủ sắc màu đang tô điểm cho mùa xuân.

Chị bạn đồng nghiệp vừa khoe năm này chị còn tự tay trồng hoa vạn thọ để đón Tết. Tự trồng hoa Tết không phải vì người ta tiết kiệm túi tiền mà nó cũng giống như khi người ta tự làm khô, làm dưa món để dành ăn trong những ngày Tết. Đó là vì mọi người muốn khơi hồn Tết trong nhà mình thêm sâu sắc hơn. Mùi Tết, sắc màu Tết sẽ đậm đà hơn khi chúng ta tự bày biện mùa xuân trong gian nhà mình.

Ngắm nhìn hoa khoe sắc nơi phiên chợ Tết, hay nhìn khung cảnh người ta mang hoa Tết từ quê ra phố, rồi những chiếc xe chở hoa từ phố về nhà, ôi sao nghe như cái Tết cứ lan tỏa, hòa quyện khắp đất trời. Những ngày như thế đang bắt đầu…

NHẬT ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.