Cuộc sống quanh ta

Hương học trò

Thứ Sáu, 17/05/2019 | 16:27

Có những mùi hương thật đặc biệt, không rõ nét, không nồng nàn, không thể gọi tên nhưng lại làm ta rưng rức, nhớ thương cồn cào. Dẫu năm tháng cuốn trôi vào vòng xoáy mỏi mệt, đi bôn ba khắp bốn chân trời, ta cũng chẳng thể bao giờ quên được mùi hương học trò tinh khôi thuở áo trắng sân trường.


Hương học trò là mùi hương của lớp học, của sân trường, của tán bàng xanh ngời, của phượng vĩ đỏ thắm, của bằng lăng tím thủy chung… Hương học trò theo ta từ thuở mẫu giáo ngây thơ níu gấu áo mẹ cho tới lúc chập chững tập làm người lớn, tuổi 18 ta vào đời. Hương học trò tinh khôi, khờ dại nhưng lại đáng yêu vô cùng, ngời lên trên từng khuôn mặt thánh thiện, trong veo. Tuổi học trò tíu tít bên bạn bè, thầy cô như những chú chim non lích chích khi nắng mùa xuân nở rộ, ríu ran khi gặp bè bạn. Hương học trò đọng lại trong từng miếng xoài, miếng cóc chua cả đám túm tụm sau mỗi giờ ra chơi, tan học, trong cốc nước chanh đá mát lạnh mùa hè mỗi người sẻ san từng ngụm. Mùi hương ấy dịu dàng, quyện chặt, ấm nồng trong trái tim bé nhỏ của mỗi người.
Hương học trò, ấy là hương của những giọt mồ hôi thầy cô nhỏ xuống trên bục giảng, của bụi phấn bay bay trên mái tóc pha sương của những “người lái đò” miệt mài chở từng con chữ cho lớp lớp học sinh góp nhặt làm hành trang vào đời. Cả cuộc đời của "người lái đò" đếm sao cho xuể bấy nhiêu lớp học sinh sang sông? Mỗi lần nghĩ về mùi hương ấy, ta lại xao động trong tâm hồn, khóe mắt chực trào vì những hy sinh thầm lặng của “người lái đò” không bao giờ biết mệt mỏi.
Hương học trò đọng lại trong từng nhịp kỷ niệm của người bạn thân của ta. Bạn thân là thứ tình bạn, tuyệt vời, khi cần là bên cạnh nhau. Ai trong đời cũng có lấy đôi người bạn thân bên mình. Quên sao được thuở trường làng những lần chở nhau tới lớp trên “con ngựa sắt” cũ kỹ. Tình bạn lớn dần vượt qua những khó khăn, không vụ lợi, phân biệt đẹp xấu hay giàu sang nghèo hèn. Năm tháng bên bạn thân tuổi học trò là năm tháng tuyệt đẹp nhất của ta. Sẽ có rất nhiều ngày nhớ thương đầy vơi khi ta xa bạn, xa những líu lo mà hai đứa đã từng. Năm tháng đã khiến chúng mình lớn lên nhưng tình bạn thì vẫn mãi còn đó với những yêu thương không nói nên lời…
Mùa chia tay, học trò lưu luyến đẫm nước mắt. Tà áo trắng chi chít dòng chữ kỷ niệm. Lưu bút cũng đầy vơi cảm xúc. Ngồi bên nhau phút giây cuối nước mắt ai cũng bùi ngùi, bỗng thấy thời gian sao trôi nhanh quá chừng. Mười hai mùa hè đủ làm ta bâng khuâng xao xuyến, đủ tim ta xao động dù chỉ một cánh bằng lăng rơi. Những kỷ niệm ùa về thật khẽ. Có giận hờn, có trách móc nhưng tất cả đều hóa yêu thương trong luyên nhớ vô cùng. Xung quanh là hương phượng vĩ, hương bằng lăng dìu dịu, hương điệp vàng nhung nhớ. Ta đã từng một thời cùng với bạn đứng giữa sân trường, nhặt từng cánh hoa bé xíu cho lên mũi, hít hà những bông hoa học đường mà mơ mộng, khát khao. Đó là thời khắc tuyệt đẹp nhất của tuổi học trò mà có lẽ suốt đời sẽ không một thứ gì có thể xóa nhòa… 
Hương học trò là thứ hương đong đầy tình cảm, giản dị, ngọt ngào như cổ tích. Là thứ hương làm dịu mát tâm hồn ta khi mệt mỏi nhớ về. Nếu có thể ước thời gian quay trở lại, ta cũng chỉ muốn quay lại tuổi học trò để cảm nhận được mùi hương của tình bạn, của tháng năm nhẹ nhàng, bình yên!
Mai Hoàng

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.