Cuộc sống quanh ta

Làm đẹp phố phường

Thứ Tư, 29/12/2021 | 16:38

Trên đường phố, hình ảnh những công nhân dịch vụ đô thị mặc đồng phục màu xanh lá có lẽ đã quá quen thuộc, nhất là khi năm hết tết đến. Những tuyến đường sạch đẹp, phủ xanh màu cây lá, những công viên thoáng đãng được dọn dẹp ngăn nắp, là công cán của những người làm đẹp phố phường.

Công nhân dịch vụ đô thị cắt tỉa cây xanh trên đường phố. Ảnh: C.T

Tiếng chổi xào xạc trên đường phố mỗi khuya, hay mỗi tinh sương trên từng góc phố làm cho những ai từng ngồi ghế học sinh sẽ nhớ ngay đến bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu: “Nhớ em nghe/ Tiếng chổi tre/ Chị quét/ Những đêm hè/ Đêm đông gió rét/ Tiếng chổi tre/ Sớm tối/ Đi về/ Giữ sạch lề/ Đẹp lối/ Em nghe!”. Bài thơ được viết năm 1960, cách nay đã hơn 60 năm, vẫn vẹn nguyên ý nghĩa. Tiếng chổi tre lắng đọng trong khuya sớm gợi nỗi nhọc nhằn và những cống hiến lặng thầm của những lao công quét rác trên đường.

Tiếng động cơ máy cưa cây rền vang một khúc đường. Những cây to, cao cho bóng mát cũng được các anh công nhân cắt tỉa gọn gàng để tạo vẻ mỹ quan đô thị. Cây đổ bóng mát nhưng phải đảm bảo thông thoáng vỉa hè, an toàn cho hành lang lưới điện và an toàn cho người đi đường, cho nên thỉnh thoảng lại được cắt tỉa đi những nhánh lớn xum xuê. Mỗi người một việc, người thì ngồi trên những “xích đu trên không” (cũng chẳng biết gọi đúng từ là gì, những đứa trẻ nhìn các chú ngồi đung đưa trên cao thì gọi tên như vậy) để làm công việc cưa dọn những nhánh mọc dài, lòa xòa xuống đường; người thì đứng phía dưới để thu gom lá, nhánh rớt rơi xuống đường. Những chiếc áo xanh cần mẫn với công việc của mình như thế để làm đẹp phố phường.

Mùa dịch bệnh, Quảng trường Hùng Vương thưa vắng bóng người. Mỗi buổi sáng, gần như chỉ còn những chiếc áo xanh làm nhiệm vụ gìn giữ vẻ đẹp cho nơi này, bộ mặt của thành phố, cũng là điểm sáng du lịch của cả khu vực ĐBSCL nữa. Những bồn hoa được cắt tỉa gọn gàng, những biểu tượng đẹp trên Quảng trường như biểu tượng kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình, biểu tượng ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa chung tay đoàn kết, đặc biệt là chiếc đờn kìm cách điệu nguy nga giữa Quảng trường... luôn được giữ gìn sạch đẹp. Dù bây giờ việc đón khách ghé thăm đã không nhiều như trước nữa, nhưng bộ mặt, điểm nhấn của thành phố vẫn luôn giữ vẻ đẹp tinh tươm.

Còn nữa là những công nhân làm công việc nhặt rác “di động” ở những đường hoa (dải phân cách) trên phố. Họ chỉ cần một thùng rác treo trên chiếc xe đạp là có thể rong ruổi khắp các nẻo đường để giúp phố phường sạch đẹp. Nhìn ngắm sự cần cù của họ, những người vô tình hay thiếu một chút ý thức chắc phải “suy nghĩ lại” khi vứt rác trên đường phố.

Những chiếc áo xanh ấy vẫn ngày đêm miệt mài làm đẹp phố phường...

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.