Cuộc sống quanh ta

Màu nắng xuân

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:06

Một buổi sáng thức giấc, ta ngỡ ngàng đất trời với muôn vàn tia nắng lung linh diệu kỳ. Từng sợi vàng ấm cứ tan chảy khắp nhân gian. Chỉ sau một đêm, như có một phép màu, nắng xuân đã bừng lên rộn ràng.

Đó là màu nắng bình yên và tinh khôi nhất! Gam màu ấy chẳng ai có thể quên được. Màu nắng xuân tựa màu mỡ gà, tựa giọt mật ong non đầu mùa vàng nhẹ mang theo hơi ấm khiến cho con người cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Nắng lăn tròn trên đôi bàn tay, xuyên qua khe cửa hong khô những ẩm ướt rồi vắt vẻo trên những tán lá xanh mơn mởn.

Nắng xuân đánh thức cỏ cây, hoa lá, muôn loài, khơi dậy những mạch nguồn khao khát hơi xuân. Người ta còn thấy cả một không gian ngập tràn màu xanh hy vọng trong vuông mạ xanh non. Nắng xôn xao trên vành nón của các bà, các mẹ gánh gồng trong buổi ra đồng. Nắng xõa lên mái tóc thơm mùi bồ kết mẹ mới gội lúc chiều. Cả nhà ngồi bên nắng, tận hưởng thời khắc tuyệt diệu của đất trời thấy lòng như đang được ủ ấm, hun đúc hành trình khát vọng, viết tiếp con đường dở dang.

Nắng xuân là nắng ngọt! Cái ngọt tròn đầy, chín mọng khi trời đất giao hòa, bước sang một năm mới. Cái ngọt cũng khiến cho ta nhiều suy ngẫm, chiêm nghiệm trong cuộc đời. Phải chăng nắng xuân gợi cho ta biết ơn hành trình đi qua băng giá, gian truân khổ đau để chạm tới đích hạnh phúc?

Đi trong nắng ta chợt nhớ giai điệu ngọt ngào của nhạc sĩ Nguyễn Nam viết về nắng xuân: “Nắng xuân ấm thơm môi hồng. Gió xuân đến bên em ngồi. Cùng mùa xuân em hát câu tình ca. Đóa cúc trắng bên hiên nhà. Ngỡ như dáng ai đang về. Ngọt ngào hương thắm trên bờ môi”. Lòng bâng khuâng, trong ta nhịp đập yêu thương đang rung lên rộn ràng trong nắng.

Nguyễn Văn Chiến

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.